กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ชี้แจงแนวทางอะฮฺลิสสุนนะฮ์ฯ
Pages: 1
ท่านนบีเคยละหมาดตะรอเวียะฮฺเป็นญามาอะห์ด้วยหรือ? By: ahlil-assunah Date: พ.ย. 12, 2009, 02:45 PM
 salam

ผมเป็นน้องใหม่ครับ
คือผมได้มีโอกาสเข้าไปศึกษาในเวบ อ.มุรีดครับ เผอิญไปเจอคำถามนึง เลยเกิดข้อสงสัยว่าท่านนบีเคยละหมาดตะรอเวียะฮฺเป็นญามาอะห์จริงตามที่ อ. มุรีดอ้างหรือปล่าว
ก็เลยยกคำถามดังกล่าวมาให้พี่น้องในเวบนี้ร่วมกันเสวนาครับ

คำถามที่ : 13434
คำถาม : ใครว่าบิดอะห์ฮาซานะห์ไม่มี จงออกมา 
จากที่อาจารย์มุรีดเคยกล่าวไว้ ตามที่อุมัร(รฎ.) บอกว่า ทุกๆบิดอะห์นั้นลุ่มหลง
ไม่จริงหรอกน่ะครับ เพราะขนาดท่านอุมัรเองยังกล่าวถึงบิดอะห์ที่ดีจากรายงานข้างล่างนี้ เรื่องการละหมาดตะรอเวียะฮ์ร่วมกันเป็นญามาอะห์

จากอับดุรเราะห์มาน บุตร อับดุลกอรี เขากล่าวว่า ฉันได้ออกไปพร้อมกับท่านอุมัร บุตร ค๊อฏฏอบ ในเดือนรอมาดอน ไปยังมัสยิด ได้พบว่าประชาชนได้แยกกันเป็นกลุ่ม ๆ คนหนึ่งละหมาดคนเดียวตามลำพัง คนหนึ่งมีคนละหมาดตามหมู่หนึ่ง ท่านอุมัรได้กล่าวขึ้นว่า ถ้าหากพวกเขารวมกันละหมาดตามคนที่อ่านถูกต้องเพียงคนเดียวก็จะเป็นการดี ยิ่ง ต่อมาท่านอุมัรก็ได้รวมผู้คนให้ละหมาดตามอุบัยย์ บุตร กะอับ จากนั้นฉันได้ออกไปพร้อมกับเขาในอีกคืนหนึ่ง ประชาชนกำลังละหมาดตามผู้นำของเขา ท่านอุมัรกล่าวว่า "นี่เป็นอุตริ (บิดอะฮ์) ที่ดี ช่วงเวลาที่พวกเขานอนกันนั้น ดีกว่าช่วงเวลาที่พวกเขาละหมาดกิยาม เขาหมายถึงช่วงเวลาท้ายคืน แต่ประชาชนจะละหมาดกยามในตอนหัวค่ำ"

จากหลักฐานข้างต้นนี้ แสดงให้เห็นว่า สิ่งใดๆก้แล้วแต่ ถ้ามันเป็นสิ่งที่ดี ก็ล้วนส่งเสริมให้กระทำ ไม่ใช่ว่าทุกๆการการกระทำที่เป็นบิดอะห์นั้น เป็นการลุ่มหลง นำไปสู่การเป็นชาวนรก

by: คนอยากร่วม - - 12/11/2009 
คำตอบ :

อัสสลามุอะลัยกุมครับ

คำตอบ อันที่จริงไม่อยากตอบคำถามนี้หรอกครับ แต่พอไม่ตอบก็หาว่าหนีอีก แต่ที่ไม่อยากตอแยด้วย เพราะคำถามอื่นๆที่มีประโยชน์รอคำตอบจากผมอยู่อีกแยะ แต่สำหรับคำถามนี้ขอพูดหน่อยก็แล้วกัน

อันที่จริง คนที่ไม่รู้ก็ไม่น่าจะชี้ ไม่รู้ไม่ชี้ นั่นแหละครับสังคมจะดีเยี่ยม แต่ไม่รู้แล้วชี้นี่สิครับ สังคมหายนะ ก็ยังไม่ทันไรเลย ก็ไปใส่ร้ายท่านอุมัรว่าท่านอุมัรฺกล่าวถึง "บิดอะฮฺที่ดี" ผู้ที่ใช่นามแฝงว่า "คนอยากร่วม" ช่วยตอบหน่อยให้หน่อยนะครับว่า ที่ท่านอุมัรกล่าวในหะดีษที่ระบุว่า "نِعْمَتِ البِدْعَةُ هَذِهِ" (ที่แปลว่า นี่เป็นอุตริ (บิดอะฮฺ) ที่ดี) นั่นแหละ นักวิชาการเค้าอธิบายสำนวนข้างต้นว่าอย่างไร? ครับ สำนวนข้างต้น ที่ระบุว่า "نِعْمَتِ البِدْعَةُ هَذِهِ" นี่เป็นบิดอะฮฺที่ดี คำว่า " بدعة " บิดอะฮฺ ในที่นี้ นักวิชาการหมายถึง "บิดอะฮฺ" ทางด้านภาษาไม่ใช่บิดอะฮฺทางด้านบทบัญญัติ เพราะการอุตริสิ่งใดขึ้นมาโดยไม่มีพื้นฐานทางบทบัญญัติ เรียกว่า บิดอะฮฺเฎาะลาละฮฺ การอุตริกรรมที่หลงทาง ตัวอย่างเช่น กินบุญ 3 วัน 7 วัน เป็นต้น ส่วนที่กระทำขึ้นมาใหม่โดยมีพื้นฐานจากศาสนาอยู่แล้ว อย่างเช่น การนมาซตะรอวีหฺเป็นญะมาอะฮฺที่มัสญิด ท่านนบีเคยทำมาแล้ว แต่ต้องยุติลงเพราะท่านนบีกลัวว่านมาซตะรอวีหฺจะเป็นวาญิบ จึงเลิกกระทำญะมาอะฮฺที่มัสญิด เรื่อยมาจนกระทั่งในสมัยของท่านอุมัร ท่านอุมัรก็เลยดำริการนมาซตะรอวีหฺเป็นญะมาอะฮฺขึ้นใหม่ ท่านอุมัรก็เลยพูดว่า "نِعْمَتِ البِدْعَةُ هَذِهِ" นี่เป็นการอุตริขึ้นใหม่ นั่นเป็นการแปลทางด้านภาษา แต่ถ้าแปลเป็นทางวิชาการ ก็ต้องแปลว่า "นี่เป็นการฟื้นฟูขึ้นใหม่" หรือ "ดำริขึ้นมาใหม่ (ภายหลังที่ได้เลิกทำไปแล้ว)" ซึ่งการฟื้นฟูขึ้นใหม่นี้โดยท่านนบีมุหัมมัดเคยกระทำไว้ในอดีตนั่นเอง

ท้ายนี้ ต้องขอแนะนำผู้ถามก็แล้วกันว่า หากสิ่งใดที่ไม่รู้ก็ไม่ควรนำเสนอเพราะจะทำให้คนอื่นหลงผิดได้ ซึ่งถ้าวันหน้าวันหลังต้องการอยากร่วม ก็ย่อมกระทำได้ แต่ต้องสร้างสรรหน่อยนะครับ ไม่ใช่นำเสนอเสมือนน้ำเต็มแก้ว สำนวนที่ใช้ราวกับว่าผมพาพี่น้องคนอื่นหลงผิดซะงั้น ผมเป็นมนุษย์ย่อมมีผิดพลาดได้ เป็นเรื่องธรรมดา แต่หากสิ่งใดที่ผมพลาดแนะนำผมได้นี่ครับ แต่ไม่ใช่ว่าไม่รู้แล้วชี้ ดังนั้น "ทุกๆ บิดอะฮฺถือว่าหลงผิด และทุกๆ การหลงผิดอยู่ในนรก " นี่คือคำพูดของท่านนบีมุหัมมัด ซึ่งเราไม่สามารถบิดเบือนได้เลย หน้าที่ของมุสลิมจำเป็นจะต้องละทิ้งสิ่งที่เป็นบิดอะฮฺทุกรูปแบบ ไม่ใช่แสวงหาข้ออ้างเพื่อให้ตนเองมีความชอบธรรมในการทำบิดอะฮฺนะครับ

ผมยังยืนยันอยู่ว่า "บิดอะฮฺหะสะนะฮฺนั้นไม่มี ใครว่ามีบิดอะฮฺหะสะนะฮฺ ก็จงออกไปเถิด" นะครับ. والله أعلم 
by: มุรีด ทิมะเสน - mureed@mureed.com - 12/11/09 23:33 

ป.ล. ผมขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยน่ะครับ

Re: ท่านนบีเคยละหมาดตะรอเวียะฮฺเป็นญามาอะห์ด้วยหรือ? By: nada-yoru Date: พ.ย. 12, 2009, 03:33 PM

วะอะลัยกุมมุสลามค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักน้องใหม่ค่ะ....;D


ขออนุญาตเอาลิงก์มาแปะนะคะ...

ในหัวข้อ"หลักฐานละหมาดตะรอวิห์"

http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?topic=1419.0


และ


หัวข้อ"การแบ่งประเภทบิดอะฮ์ฎ่อลาละฮ์กับบิดอะฮ์ฮะสะนะฮ์"
(แบบว่าเหมือนจะเกี่ยวด้วยนิดนึง) ;D

http://www.sunnahstudent.com/index.php?option=com_content&task=view&id=3&Itemid=1


วัสลามุอะลัยกุมค่ะ


 loveit:


Re: ท่านนบีเคยละหมาดตะรอเวียะฮฺเป็นญามาอะห์ด้วยหรือ? By: little cat Date: พ.ย. 12, 2009, 06:27 PM
ูู^
^
^
ฝ่ายสารสนเทศคนที่สอง กำเนิดแล้ว :laugh:

Re: ท่านนบีเคยละหมาดตะรอเวียะฮฺเป็นญามาอะห์ด้วยหรือ? By: mustura^@^ Date: พ.ย. 13, 2009, 06:54 AM
ไม่มีใครเสวนากันเลยหรอ  ::) วานผู้รู้ช่วยชี้แจงที  :ameen:
Re: ท่านนบีเคยละหมาดตะรอเวียะฮฺเป็นญามาอะห์ด้วยหรือ? By: ahlil-assunah Date: พ.ย. 13, 2009, 09:07 AM

 ไม่มีผู้ใดเสวนาหัวข้อของผมเลยหรือครับ หรือว่ามันไม่เป็นประโยชน์อะไรเลย  sad:
Re: ท่านนบีเคยละหมาดตะรอเวียะฮฺเป็นญามาอะห์ด้วยหรือ? By: Bangmud Date: พ.ย. 13, 2009, 09:40 AM
 salam
ตั้งใจจะตอบกระทู้อยู่ครับ เคยอ่านพบหะดีษที่ท่านเราะสูลละหมาดค่ำคืนในเดือนเราะมะฎอนแบบเป็นญะมาอะฮฺในหนังสือ
หะดีษซอเฮี้ยะฮ์ ที่ อ.อรุณ บุญชม แปลจาก อัตตาจญฯ แต่ตัวบทไม่ได้อยู่ในมือ อินชาอัลลอฮฺ หลังละหมาดวันศุกร์จะกลับไปเอาที่บ้าน
ถ้าใครมีหนังสืออยู่ ช่วยตอบไปก่อนที่ท่าน ahlil-assunah จะน้อยใจ
والسلام
Re: ท่านนบีเคยละหมาดตะรอเวียะฮฺเป็นญามาอะห์ด้วยหรือ? By: ahlil-assunah Date: พ.ย. 13, 2009, 09:52 AM
salam
ตั้งใจจะตอบกระทู้อยู่ครับ เคยอ่านพบหะดีษที่ท่านเราะสูลละหมาดค่ำคืนในเดือนเราะมะฎอนแบบเป็นญะมาอะฮฺในหนังสือ
หะดีษซอเฮี้ยะฮ์ ที่ อ.อรุณ บุญชม แปลจาก อัตตาจญฯ แต่ตัวบทไม่ได้อยู่ในมือ อินชาอัลลอฮฺ หลังละหมาดวันศุกร์จะกลับไปเอาที่บ้าน
ถ้าใครมีหนังสืออยู่ ช่วยตอบไปก่อนที่ท่าน ahlil-assunah จะน้อยใจ
والسلام

 yippy:
Re: ท่านนบีเคยละหมาดตะรอเวียะฮฺเป็นญามาอะห์ด้วยหรือ? By: Bangmud Date: พ.ย. 13, 2009, 07:06 PM
 salam

รีบมาตอบให้ครับ
ความจริงกลับจากละหมาดวันศุกร์ ไปเอาหนังสือที่บ้าน กลับไปที่ทำงาน พอเริ่มลงมือพิมพ์ งานก็เข้า
ทั้งงานของตัวเอง และยังมีงานฝากจากรุ่นน้อง พอเสร็จงาน ก็พอดี เน็ตที่ทำงานเขาตัด (4โมงเย็น)เลยต้องกลับมาตอบที่บ้าน
ต้องขอมะอัฟท่านเจ้าของกระทู้ที่ตอบช้า
عن عائشة رضي الله عنها قالت : خرج رسول الله صلى الله عليه وسلم ليلةً من جوف الليل فصلى فى المسجد وصل رجالٌ بصلاته
 فاصبح الناسُ فتحدثوا فاجتمع اكثرمنهم فصلوامعه فأصبح الناسُ فتحدّثوا فكثر أهل المسجد من الليلة الثّالثة فخرج رسول الله صلى الله عليه وسلم
 فصلّى فصلّوابصلاته فلمّاكانت الليلة الرّابعة عجزالمسجد عن أهله حتّى خرج لصلاة الصّبح فلمّاقضى الْفجرَ أقبل على الناس فتشهّد ثمّ قال
امّابعد فـإنه لم يخف عليّ مكانكم ولـكن خشيت أن تُفترض عليكم فتعْجزواعنها فتوفِّيَ رسول الله صلى الله عليه وسلم والأمر على ذلك

จากอาอิชะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา กล่าวว่า ท่านเราะสูลศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมได้ออกมาในคืนหนึ่ง ช่วงวิกาลของคืนนั้น แล้วท่านก็ทำละหมาดในมัสญิด
โดยมีผู้ชายหลายคนร่วมทำละหมาดกับท่านด้วย ครั้นเมื่อถึงเวลาเช้า พวกเขาก็พากันพูดถึงเหตุการณ์นั้น แล้วส่วนมากของพวกเขาก็รวมตัวกันขึ้น
แล้วมาทำละหมาดร่วมกับท่าน(ในคืนต่อมาเป็นคืนที่สอง)เมื่อถึงตอนเช้า พวกเขาก็พากันพูดถึงเหตุการณ์นั้นอีก จึงทำให้ผู้คนในมัสญิดเพิ่มมากยิ่งขึ้นในคืนที่สาม
แล้วท่านเราะสูลศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมก็ออกมา ซึ่งพวกเขาก็ร่วมทำละหมาดพร้อมกับท่าน ครั้นเมื่อถึงคืนที่สี่ มัสญิดก็ล้นไปด้วยคนที่มา
(แต่ท่านนะบียฺมิได้ออกมาในคืนนั้น)จนกระทั่งท่านออกมาเพื่อละหมาดศุบหิเลย เมื่อท่านละหมาดศุบหิแล้วท่านก็หันมาทางผู้คน กล่าวคำปฏิญาณ
จากนั้นท่านก็พูดว่า อัมมาบะอฺดุ ที่จริงมิใช่เพราะสถานที่ของพวกท่าน(อันคับแคบและล้นหลาม)ทำให้เกิดความกลัวแก่ฉันหรอก
แต่เพราะฉันกล้วว่า(การละหมาดกลางคืนในเดือนเราะมะฎอนที่กระทำนั้น)จะเป็นบัญญัติบังคับ(ฟัรฺฎู)แก่พวกท่าน และพวกท่านก็จะไม่สามารถกระทำได้
จากนั้นท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมก็ถึงแก่กรรม โดยกิจกรรมก็เป็นอยู่อย่างนั้น รายงานโดย3คน(บุคอรี,มุสลิม,อะบูดาวูด)
(จากหนังสือ หะดีษซอเฮี๊ยะฮ์   อ.อรุณ บุญชม แปลจากอัตตาจญ เล่ม 2 หน้า 282)
ในหน้าเดียวกันนี้ ยังมีหะดีษที่บันทึกโดย อัศหาบุสสุนัน จาก อะบูซัรรฺ มีความหมายเช่นเดียวกัน แต่ในตัวบทระบุวันที่ท่านเราะสูลออกมาละหมาดด้วย
ว่าตรงกับ ค่ำ 23 ค่ำ 24 ค่ำ 25 โดยค่ำ 26 ท่านมิได้ออกมา แต่ออกมาอีกในค่ำ 27 พร้อมบรรดาภรรยาของท่าน

ผมไม่ใช่นักการศาสนานะครับ เพียงแต่อ่านพบในหนังสือและนำมาตอบท่าน
والسلام
Re: ท่านนบีเคยละหมาดตะรอเวียะฮฺเป็นญามาอะห์ด้วยหรือ? By: Goddut Date: พ.ย. 14, 2009, 08:00 AM
เรื่องนี้ไม่เป็นปัญหา แต่อย่างใด

แต่จำนวนร๊อกอัต นั้นต่างหากที่เป็นปัญหา...
Re: ท่านนบีเคยละหมาดตะรอเวียะฮฺเป็นญามาอะห์ด้วยหรือ? By: Al Fatoni Date: พ.ย. 14, 2009, 12:07 PM
salam
...

ผมยังยืนยันอยู่ว่า "บิดอะฮฺหะสะนะฮฺนั้นไม่มี ใครว่ามีบิดอะฮฺหะสะนะฮฺ ก็จงออกไปเถิด" นะครับ. والله أعلم 
by: มุรีด ทิมะเสน - mureed@mureed.com - 12/11/09 23:33  [/color]
ป.ล. ผมขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยน่ะครับ


             ผมอยากได้ความกระจ่างจากวะฮาบีย์ ที่ชอบกล่าวว่าไม่มีบิดอะฮฺหะสะนะฮ์ว่า ท่านช่วยแยกความแตกต่างระหว่างหลักการมะศอลิหฺ มุรสะละฮ์ กับ บิดอะฮ์หะสะนะฮ์ ได้ไหม เพราะผมเห็นเรื่องฟิกฮฺบางเรื่อง ฝ่ายท่านทำไปทั้งๆ ที่ไมมีหลักฐานจากกิตาบุลลอฮฺและสุนนะฮ์ ซ้ำบางเรื่องขัดกับทั้งสองอีกด้วย แต่ท่านกลับอ้างเรื่องหลักการมะศอลิหฺมุรสะละฮ์ (ผลประโยชน์ส่วนรวม) ตัวอย่างในเรื่องคือ การอนุญาตผู้ที่ไม่ใช่มุสเตาฏีน (ผู้ที่อาศัยถาวรของพื้นที่นั้นๆ) สามารถทำญุมุอะฮ์กันเองได้? ได้โปรดอธิบายเรื่องด้วยนะครับ อยากทราบจริงๆ - วัสสลามุอลัยกุม
Re: ท่านนบีเคยละหมาดตะรอเวียะฮฺเป็นญามาอะห์ด้วยหรือ? By: ahlil-assunah Date: พ.ย. 18, 2009, 10:49 AM
salam
...

ผมยังยืนยันอยู่ว่า "บิดอะฮฺหะสะนะฮฺนั้นไม่มี ใครว่ามีบิดอะฮฺหะสะนะฮฺ ก็จงออกไปเถิด" นะครับ. والله أعلم 
by: มุรีด ทิมะเสน - mureed@mureed.com - 12/11/09 23:33  [/color]
ป.ล. ผมขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยน่ะครับ


             ผมอยากได้ความกระจ่างจากวะฮาบีย์ ที่ชอบกล่าวว่าไม่มีบิดอะฮฺหะสะนะฮ์ว่า ท่านช่วยแยกความแตกต่างระหว่างหลักการมะศอลิหฺ มุรสะละฮ์ กับ บิดอะฮ์หะสะนะฮ์ ได้ไหม เพราะผมเห็นเรื่องฟิกฮฺบางเรื่อง ฝ่ายท่านทำไปทั้งๆ ที่ไมมีหลักฐานจากกิตาบุลลอฮฺและสุนนะฮ์ ซ้ำบางเรื่องขัดกับทั้งสองอีกด้วย แต่ท่านกลับอ้างเรื่องหลักการมะศอลิหฺมุรสะละฮ์ (ผลประโยชน์ส่วนรวม) ตัวอย่างในเรื่องคือ การอนุญาตผู้ที่ไม่ใช่มุสเตาฏีน (ผู้ที่อาศัยถาวรของพื้นที่นั้นๆ) สามารถทำญุมุอะฮ์กันเองได้? ได้โปรดอธิบายเรื่องด้วยนะครับ อยากทราบจริงๆ - วัสสลามุอลัยกุม

เดี๋ยวผมจะลองเอาคำถามจากคุณอัลฟาตอนี ไปถามเวบ อ. เค้าน่ะครับ
Re: ท่านนบีเคยละหมาดตะรอเวียะฮฺเป็นญามาอะห์ด้วยหรือ? By: BiOuH Date: พ.ย. 18, 2009, 11:00 AM
Om... บอกตรง ๆ น่ะ หลายต่อหลายเรื่อง และหลายครั้งหลายครา ที่ อาจารย์มูรีด เสียคนเพราะลูกศิษย์
Re: ท่านนบีเคยละหมาดตะรอเวียะฮฺเป็นญามาอะห์ด้วยหรือ? By: ILHAM Date: พ.ย. 18, 2009, 11:53 AM
เพราะปากตัวเองด้วย
Re: ท่านนบีเคยละหมาดตะรอเวียะฮฺเป็นญามาอะห์ด้วยหรือ? By: a d n a n Date: พ.ย. 18, 2009, 12:24 PM
เพราะปากตัวเองด้วย

ใจเย็นครับท่าน ILHAM

ผมไม่อยากให้ความดี ของพี่น้องของเราในที่นี้ ต้องแบ่งให้กับบุคคลที่สาม

กันไว้ก่อนดีกว่าครับ ขอมาอัฟพี่น้องด้วยครับ หากผมทำให้เสียบรรยากาศ
Re: ท่านนบีเคยละหมาดตะรอเวียะฮฺเป็นญามาอะห์ด้วยหรือ? By: BiOuH Date: พ.ย. 18, 2009, 03:03 PM
เอางี้ ดีกว่า อย่าเพิ่งไปพูดเรื่องนี้เลย เอาเป็นว่า ตั้งหัวข้อใหม่ดีไม๊ล่ะ " นบีเคยละหมาดที่บ้านกี่ครั้ง " อันส่วนความดีนั้นน่ะพูดยากน่ะ มันจับต้องไม่ได้เลย มันก็มองไม่เห็นอีกด้วย แต่ที่แน่ ๆ อิลฮัม ไปครัวจันทร์เสี้ยวกันป่าว เดี๋ยวเลี้ยง หรือไม่ก็ไป สเต๊ก สินธร ไปกินมาแล้ว ไม่หมด เลยต้องหอบกลับบ้าน แค่สั่ง จานเดียวน่ะนั่น