ผู้เขียน หัวข้อ: คนต่างศาสนิกให้เนื้อกุรบานได้ไหมครับ  (อ่าน 7701 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

007

  • บุคคลทั่วไป

คนต่างศาสนิกให้เนื้อกุรบานได้ไหมครับ  เห็นมีคนบอกว่าได้ บางคนบอกไมได้  ความจริงเป็นอย่างไรครับ  ช่วยอธิบายหน่อยครับว่า  ถ้าไม่ได้ เขาใช้ตัวบทใหน แล้วถ้าได้ เขามีตัวบทอย่างไร

ตอบให้ด้วยนะคราบ

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.พ. 04, 2008, 07:01 AM โดย al-azhary »

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6199
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +261
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudent.com
Re: คนต่างศาสนิกให้เนื้อกุรบานได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พ.ย. 23, 2008, 08:46 AM »
0
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ،،، وَبعْدُ ؛

ประเด็นให้เนื้อกุรบานกับคนต่างศาสนิกนั้น  ไม่มีหลักฐานจากอัลกุรอานและหะดิษโดยตรงระบุเกี่ยวกับเรื่องนี้นะครับ  ดังนั้นปวงปราชญ์จึงจำเป็นต้องวินิจฉัยจากตัวบทและตามเป้าหมายอุดมการณ์ของหลักชะรีอะฮ์ของอิสลามโดยรวม

มัซฮับฮัมบาลีย์

มีทัศนะว่า  อนุญาตให้เนื้อกุรบานกับกาเฟรซิมีย์ได้   หมายถึงกาเฟรที่อยู่ร่วมภายใต้กฏหมายเดียวกับเรา และไม่มีความเป็นศรัตรูต่อกัน  เพราะการให้เนื้อกุรบานเป็นการทำดีอย่างหนึ่ง  ซึ่งการกระทำดีต่อผู้อื่นนั้น  ศาสนาอนุญาตให้กระทำได้  แม้จะเป็นกาเฟรก็ตาม  ตราบใดที่พวกเขาไม่เป็นศัตรูกับเรา

อัลเลาะฮ์ทรงตรัสความว่า

لَا يَنْهَاكُمُ اللَّهُ عَنِ الَّذِينَ لَمْ يُقَاتِلُوكُمْ فِي الدِّينِ وَلَمْ يُخْرِجُوكُم مِّن دِيَارِكُمْ أَن تَبَرُّوهُمْ وَتُقْسِطُوا إِلَيْهِمْ إِنَّ اللَّهَ يُحِبُّ الْمُقْسِطِينَ

"อัลลอฮ์มิได้ทรงห้ามพวกเจ้าเกี่ยวกับบรรดาผู้ที่มิได้ต่อต้านพวกเจ้าในเรื่องศาสนา และพวกเขามิได้ขับไล่พวกเจ้าออกจากบ้านเรือนของพวกเจ้า ในการที่พวกเจ้าจะทำความดีแก่พวกเขา และให้ความยุติธรรมแก่พวกเขา แท้จริงอัลลอฮ์ทรงรักผู้มีความยุติธรรม"

มัซฮับอัชชาฟิอี
 
ท่านอิมาม อิบนุหะญัร อัลฮัยตะมีย์ และท่านอิมาม อัรร๊อมลีย์ วินิจฉัยไว้ว่า " ไม่อนุญาติให้กาเฟรทำการรับประทานเนื้อกุรบานที่เราเชือด และไม่อนุญาติให้คนจนหรือ(คนรวย)ที่ถูกมอบเนื้อกุรบานให้นั้น ทำการให้อาหารกับคนกาเฟรที่ปรุงมาจากเนื้อกุรบาน เนื่องจาก จุดมุ่งหมาย หรือเป้าหมาย ของการทำกุรบาน นั้น เพื่อเป็นการเอื้อเฟื้อ เอื้ออาทร กับบรรดาคนมุสลิมีน เพราะว่ากุรบานนั้น ถือเป็นเป็นอิบาดะฮ์ต่ออัลเลาะฮ์เพื่อเลี้ยงเป็นแขกรับประทานสำหรับมุสลิมีนเท่านั้น ดังนั้น จึงไม่อนุญาติให้ผู้เป็นกาเฟรทำการครอบครองเนื้อกุรบานดังกล่าว

และอิมามชาฟิอีย์ระบุเอาไว้ว่า ผู้ที่ทำกุรบานนั้น หากเขาได้เชือดกุรบาน หลังจากนั้นเขาได้ตกศาสนา(ตกมุรตัดเป็นกาเฟร) เขาก็ไม่สามารถรับประทานเนื้อกุรบานนั้นได้ (แม้กระทั้งเจ้าของกุรบานเองที่ตกมัรตัด ยังรับประทานไม่ได้ แล้วคนกาเฟรอื่นจะรับประทานได้อย่างไร ?)"

บรรดาอุลามาอ์ที่อธิบายหนังสือ ของท่านอิมามอิบนุหะญัรและอิมามรอมลีย์ได้กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า

" แต่มีอุลามาอ์มัซฮับชาฟิอีย์บางท่าน เช่นท่าน อัลมุหิบ อัฏฏ๊อบรีย์ ได้วินิจฉัยว่า อนุญาติให้รับประทานเป็นอาหารกับคนจนที่เป็นกาเฟรซิมมีย์ (กาเฟรที่อยู่ในปกครองของรัฐอิสลาม) จากเนื้อกุรบานที่เป็นสุนัติ และไม่ใช่วายิบ(เช่น บนบานเอาไว้ว่าจะเชือด หรือสั่งเสียว่าให้ทำการเชือด) โดยเปรียบเทียบ(กิยาส)กับการบริจาคท่านทั่วไปที่เป็นสุนัต"

แต่ในสำนวนคำพูดของอิมามนะวาวีย์ใน หนังสือมัจญฺมั๊วะของท่าน หลังจากที่ท่านได้ทำการรายงาน คำกล่าวของท่านอิบนุมุงซิร ว่า พวกเขา(บรรดาอุลามาอ์) ได้มีความเห็นขัดแย้ง ในกรณีการให้อาหารด้วยเนื้อกุรบานกับ คนยากจนที่เป็นกาเฟรซิมมีย์ ซึ่งในกรณีนี้ ท่านอบูลหะซัน อัลบะซอรีย์ ท่านอบูหะนีฟะฮ์ และท่านอบู อัษษูร ได้ผ่อนปรนในสิ่งดังกล่าว(คือกระทำได้) และท่านอิมามมาลิกกล่าวว่า "ผู้อื่นจากพวกเขานั้น เป็นที่รักยิ่งมายังเรา(ในการให้รับประทานเนื้อกุรบาน) และอิมามมาลิก ถือว่ามักโระฮ์ การให้หนังสัตว์ที่ถูกเชือดทำกุรบานกับนัสรอนีย์ หรือชิ้นหนึ่งจากเนื้อของมัน และอิมามลัยษ์ ก็ถือว่ามักโระห์เช่นเดียวกัน พร้อมท่านลัยษ์กล่าวว่า หากเนื้อกรุบานถูกมาปรุงเป็นอาหาร จึงถือว่าไม่เป็นไร หากกาเฟรซิมมีย์(ที่ยากจน) ได้มาร่วมรับประทานพร้อมกับบรรดามุสลิมีน และท่านอิบนุมุงซิรกล่าวว่า ฉันไม่เคยรู้ว่าบรรดาอุลามาอ์ของเราได้ทำการกล่าวกันเกี่ยวกับเรื่องนี้ ดังนั้น นัยยะของมัซฮับนั้น คืออนุญาติให้รับประทานเนื้อกุรบานที่สุนัติได้ สำหรับคนกาเฟรซิมมีย์ที่ยากจน (แต่คำกล่าวข้างหลังนี้ ถือว่าเป็นทัศนะคำกล่าวที่ฏออีฟครับ)(ส่วนหลักฐานจากอัลกุรอานและหะดิษเกี่ยวเรื่องกาเฟรรับประทานเนื้อกุรบานได้หรือไม่นั้น ไม่มีระบุเอาไว้ครับ ซึ่งประเด็นนี้มันอยู่ที่การวินิจฉัยของบรรดาอุลามาอ์ครับ) " ทบทวนได้จาก หนังสือ ตั๊วะหฺฟะตุลมั๊วะหฺตาจญฺ ของท่านอิบนุหะญัร และได้อธิบายเสริมโดย ท่าน อัชชัรวานีย์ และอิบนุกอซิม อัลอับบาดีย์ : 9/363-364 , หนังสือ นิฮายะฮ์ อัลมั๊วะหฺตาจญฺ ของท่านอิมาม อัรรอมลีย์ : 8/141 , หนังสือ ก๊อลยูบีย์ : 4/255 , หนังสือ มุฆนีย์ อัลมั๊วะห์ตาจญ์ : 6/139

อย่างไรก็แล้วแต่หากมีกรณีที่มีกาเฟรจะมาร่วมรับประทานด้วยนั้น  ท่านอิมามอัลบาญูรีย์ ได้กล่าวว่า  "ไม่อนุญาตให้เนื้ออะกีเกาะห์แก่ผู้ที่ไม่ใช่มุสลิมดังที่อิมามชาฟิอีย์ได้ ระบุไว้ในหนังสือของท่านอัลบุวัยฏีย์  แต่ในหนังสืออัลมัจญ์มัวะห์ระบุว่าอนุญาตให้คนจนจากกาเฟรซิมมีย์รับประทาน จากเหนืออุดฮียะห์ที่เป็นสุนัตได้แต่ไม่อนุญาตอนุญาตเนื้ออุดฮียะห์ที่เป็น วายิบ  ท่านอัลอัษรออีย์จึงมีความแปลกใจจากสิ่งดังกล่าว  แต่ที่ถูกต้องแล้วนั้นไม่อนุญาตให้เนื้ออุดฮียะห์แก่กาเฟรซีมมีย์โดยไม่มี ข้อแม้ใด ๆ" ฮาชียะห์อัลบาญูรีย์ 2/310  ส่วนกรณีที่ใส่เพิ่มเนื้ออื่นปรุงเข้าไปด้วยนั้น  ก็อนุญาตให้รับประทานได้  ท่านอิมามอัลบาญูรีย์กล่าวว่า  "การที่เขาได้ปรุงโดยนำเนื้ออื่นเพิ่มเข้ามาสมบทกับเนื้ออุดฮียะห์ที่วายิบ  ก็อนุญาตให้เขารับประทานจากมันได้เพราะมันมีเนื้ออื่นที่ไม่ใช่เนื้ออุด ฮียะห์วายิบเพิ่มเข้ามา  แต่พร้อมกับมักโระห์สำหรับเขา"  ฮาชียะห์อัลบาญูรีย์ 2/310   

จากสิ่งที่นำเสนอมานั้น ผมจะเน้นสรุปประเด็นให้ดังนี้ คือ

1. กาเฟรบ้านเรานั้น ให้เนื้อกุรบานกับพวกเขาไม่ได้ เนื่องจากพวกเขาไม่ใช่กาเฟรหัรบีย์ (กาเฟรคู่สงคราม) และกาเฟรซิมมีย์(กาเฟรที่ยอมทำสัญญาอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐอิสลาม)

2. หากเป็นกาเฟรซิมมีย์ที่ร่ำรวย ย่อมให้ไม่ได้อย่างเด็ดขาด เนื่องจากประเด็นเขาพูดเรื่องกาเฟรซิมมีย์ที่ยากจน

3. หากสมมุติว่า มีกาเฟรซิมมีย์จริงๆ และคุณก็เลือกทัศนะอุลามาอ์ที่ว่า อนุญาติให้อาหารด้วยเนื้อกุรบานกับกาเฟรซิมมีย์ที่ยากจน นั้น ก็สมควรปรุงเป็นอาหารและเชิญเขามารับประทานด้วย หรือเอาเนื้ออื่นๆที่ไม่ใช่เนื้อกุรบานมาปรุงปนกับเนื้อกุรบานด้วย แต่หากให้เป็นเนื้อกับพวกเขานั้น ไม่สมควรอย่างยิ่ง เนื่องจากบางครั้งเขา อาจจะนำมันไปขาย เพื่อให้ได้เงินมา แล้วนำไปใช้จ่ายในทางที่ไม่ถูกต้องครับ

4. หากได้ให้เนื้อกับคนกาเฟรบ้านเราไปแล้ว กุรบานของคุณถือว่าใช้ได้ครับ แต่คุณต้องไปซื้อเนื้ออื่นมาทดแทนในสิ่งที่คุณให้ไป แล้วก็ไปแจกจ่ายให้คนจนครับ

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 31, 2011, 08:12 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged