ผู้เขียน หัวข้อ: การเหนียตถือศีลอด  (อ่าน 6539 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ UkhWah

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 45
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
การเหนียตถือศีลอด
« เมื่อ: ก.พ. 11, 2008, 02:06 PM »
0

 salam

อยากทราบว่าเวลาเราบวชสุหนัด เราสามารถเหนียตควบกับการกอฏอได้หรือไม่ครับ
ถ้าได้....แล้วมีวิธีเหนียตอย่างไรครับ

Wassalam

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6201
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +262
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudent.com
Re: การเหนียตถือศีลอด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ก.พ. 12, 2008, 05:57 AM »
0
بسم الله الرحمن الرحيم

الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين

มีนักปราชญ์ฟิกห์มากมายอนุญาตให้นำการถือศีลอดสุนัตเข้าไปอยู่ภายใต้การถือศีลอดฟัรดู  แต่ทว่าไม่อนุญาตให้เหนียตศีลอดฟัรดูให้ไปอยู่ภายใต้การเหนียตศีลอดสุนัต (หมายความว่าต้องเหนียตสุนัตตามหลังฟัรดู)

ท่านอิมามอันนะวาวีย์  ร่อฮิมะฮุลลอฮ์  ได้กล่าวไว้ในหนังสือ  มินฮาจญุฏฏอลิบีน  ของท่านว่า

وَتَحْصُلُ بِفَرْضٍ أَوْ نَفْلٍ آَخَرَ

"ถือว่าได้ซุนนะฮ์ละหมาดเคารพ(ตะฮียัต)มัสยิดแล้ว  ด้วยการทำละหมาดฟัรดูหรือละหมาดสุนัตอื่น ๆ"  หนังสือ กุลยูบีย์วะอุมัยเราะฮ์ 1/273

ท่านญะลาลุดดีน อัลมุฮัลลีย์ กล่าวอธิบายว่า  "ท่านอิมามอันนะวาวีย์  ได้กล่าวไว้ในหนังสือ  (อัลมัจญ์มั๊วะอฺ)ชัรหุลมัซอัซซับ  ว่า  หากบุคคลหนึ่งได้ละหมาดมากกว่าสองรอกะอัตด้วยการให้สลามครั้งเดียว  ก็อนุญาตกระทำได้  และการละหมาดทั้งหมด(ที่มากกว่าสองรอกะอัต)นั้น  ถือเป็นการเคารพ(ตะฮียัตมัสยิด)แล้ว  เพราะการละหมาดดังกล่าวได้ครอบคลุมถึงสองรอกะอัต(ของละหมาดตะฮียัตมัสยิด) "และถือว่าได้ซุนนะฮ์ละหมาดเคารพ(ตะฮียัต)มัสยิดแล้ว  ด้วยการทำละหมาดฟัรดู (เช่นละหมาดที่บนบานไว้)หรือละหมาดสุนัตอื่น ๆ"  ไม่ว่าละหมาดเคารพมัสยิดจะถูกเหนียตพร้อมกับละหมาดฟัรดูและสุนัตอื่นหรือไม่ก็ตาม  เพราะจุดมุ่งหมาย(การละหมาดเคารพมัสยิดนั้น) คือให้มีการละหมาดเกิดขึ้นก่อนทำการนั่ง  ซึ่งการละหมาดได้มีขึ้นจากสิ่งที่ถูกกล่าวมาแล้ว  และถือว่าไม่เป็นโทษใด ๆ สำหรับเขาด้วยการเหนียตละหมาดเคารพมัสยิดด้วย(หรือไม่เนียตก็ได้) เพราะการละหมาดเคารพมัสยิดเป็นละหมาดสุนัตที่ไม่มักซูดะฮ์ (คือไม่ใช่เกิดขึ้นโดยมีเป้าหมายในตัวของมันเองแต่เพราะมีสิ่งอื่นเป็นเหตุทำให้เกิดการละหมาด  เช่น ละหมาดเคารพมัสยิดเพราะมีการเข้ามัสยิด  ละหมาดสองรอกะอัตหลังอาบน้ำละหมาดเพราะมีการอาบน้ำละหมาด  หรือละหมาดสุนัตก่อนฏอว๊าฟเพราะมีการฏอว๊าฟ เป็นต้น)  ซึ่งแตกต่างกับการเหนียตละหมาดฟัรดู (เช่นละหมาดที่เราได้บนบานไว้ เราจะทำการเหนียตพ่วงกับละหมาดอื่นไม่ได้นอกจากต้องเหนียตเป็นการเฉพาะอย่างเป็นเอกเทศ) หรือละหมาดสุนัตที่มักซูดะฮ์ (คือละหมาดที่มีเป้าหมายในตัวของมันเอง  เช่นละหมาดดุฮา  เราจะเอาละหมาดุฮาไปเนียตพ่วงกับละหมาดสุนัตอื่นไม่ได้ นอกจากต้องเหนียตเป็นการเฉพาะอย่างเป็นเอกเทศ)"  หนังสือ กุลยูบีย์วะอุมัยเราะฮ์ 1/273

สำหรับประเด็นคำถามนั้น  บรรดานักปราชญ์มัซฮับชาฟิอีย์มีทัศนะว่า  ผู้ใดทำการชดใช้ศีลอดเดือนรอมะดอนในหกวันของเดือนเชาวาล  การถือศีลอดชดใช้ย่อมพ้นพันธะจากเขาด้วยหกวันดังกล่าวแล้ว  และได้ผลบุญการถือศีลอดเดือนเชาวาลด้วย  โดยที่เขาไม่ต้องเหนียตศีลอดเดือนเชาวาลก็ได้  แต่ให้เหนียตถือศีลอดชดใช้เดือนรอมะดอนเท่านั้น  และการถือศีลอดชดใช้เดือนรอมะดอนที่อยู่ในช่วงหกวันของเชาวาล  ก็ได้รับผลบุญเช่นเดียวกัน  เพราะความเมตตาโปรดปราณของอัลเลาะฮ์นั้น  กว้างขวางยิ่งนัก 

ท่าน อัลลามะฮ์  อิมาม  อัรรอมลีย์  ร่อฮิมะฮุลลอฮ์  ได้ตอบคำถามผู้ที่ถือศีลอดกอฏอเดือนมะดอนในเดือนเชาวาลว่า  "คำถาม : ถือว่าเป็นการกอฏอเดือนรอมะดอนและได้ผลบุญของการถือศีลอดหกวันในเดือนเชาวาลหรือไม่? และสิ่งดังกล่าวมีการถ่ายทอดทัศนะไว้หรือเปล่า?"  ท่านอิมามอัรรอมลีย์  ตอบว่า "การถือศีลอดของเขาถือว่าเป็นได้อยู่ในฐานะการชดใช้ศีลอดเดือนรอมะดอนแล้ว  หากแม้นว่าเขาได้เหนียตศีลอดอื่นจากการถือศีลอดหกวันจากเดือนเชาวาลก็ตาม (เช่นถือศีลอดวันจันทร์และวันพฤหัสบดีภายใน 3 สัปดาห์ของเดือนเชาวาล)  และถือว่าได้รับผลบุญการถือศีลอดหกวันของเดือนเชาวาลด้วย  และประเด็นปัญหานี้  ได้มีกลุ่มนักปราชญ์ยุคหลังได้กล่าวไว้"  ฟะตาวา อัรรอมลีย์  2/66

ตามหลักการดังกล่าว  ก็อนุญาตให้ทำการถือศีลอดชดใช้ของเดือนรอมะดอนในเดือนเชาวาลได้  และด้วยสิ่งดังกล่าว  ถือว่าเพียงพอจากการถือศีลอดชดใช้หกวันแทนจากการถือศีลอดหกวันของเดือนเชาวาล  และได้รับผลบุญด้วย   เพราะการถือศีลอดชดใช้นี้ได้อยู่ในเดือนเชาวาล  และสิ่งดังกล่าว  ได้ทำการกิยาส(เทียบเคียง) กรณีผู้ที่เข้าไปในมัสยิด   แล้วทำการละหมาดสองรอกะอัตด้วยการเหนียตละหมาดฟัรดูหรือละหมาดสุนัตรอวาติบก่อนละหมาด  ก็ถือว่าได้ผลบุญการละหมาดสองรอกะอัตเคารพมัสยิดอยู่ในตัวของมันแล้ว  วัลลอฮุตะอาลา อะลาวะอะลัม  ( อ้างอิงสรุปเล็กน้อย  จากหนังสือ  อัลบะยาน ละมา ยุลฆิลุลอัซฮาน  ของ มุฟตีแห่งประเทศอียิปต์  ชัยค์  ด๊อกเตอร์  อะลี ญุมอะฮ์  หน้า 304 - 305)

ดังนั้น  การถือศีลอดชดใช้เดือนรอมะดอนนั้น  หากนำมาทำการถือศีลอดชดใช้ในวันจันทร์หรือวันพฤหัสบดี  ก็ถือว่าได้ผลบุญการถือศีลอดวันจันทร์กับวันพฤหัสบดีเช่นเดียวกันครับ  แต่หากจะเหนียตก็ให้เหนียตศีลอดชดใช้ที่เป็นฟัรดูก่อน  แล้วเหนียตศีลอดสุนัตครับ

 والله تعالي أعلى وأعلم
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged