ผู้เขียน หัวข้อ: พ่อออกซากาตให้กับลูกที่เป็นนักเรียนนักศึกษา  (อ่าน 1493 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ nomini

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 6
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด

 salam พ่อออกซากาตให้กับลูกที่เรียนศาสนาอยู่ได้หรือไม่ตามมัซฮับซาฟีอี  ?            มีอาจารย์บางท่านบอกว่า  ได้    บางท่านบอกว่าไม่ได้      ขอหลักฐานหรือหนังสืออ้างอิงด้วยนะคับ  (หาเองไม่เจอ) salam

ออฟไลน์ ....บ่าวของพระผู้ทรงเมตตา....

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 232
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
 salam

ในหนังสือ (ฟิกห์ อิสลามี่ วะอะดิลลอฮ์) บอกว่า 4จำพวกที่ให้ซากาตได้ และอีก4ให้ไม่ได้ (เกี่ยวกับการให้ซากาตกับคนที่เราจำเปนต้องจ่ายนัฟเกาะห์) คนที่ให้ได้ 1.คนทีเปนหนี้ 2.คนเก็บซากาต 3.คนเปนทาส 4.คนที่ออกทำสงคราม ส่วนจำพวกที่นอกเหนือจากนี้ให้ไม่ได้

ส่วนในหนังสือ (บุญัยรีมี อะลัลคอเตบ) บอกเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า คนจน คนมิสเกน ให้ไม่ได้ ส่วนจำพวกที่เหลือให้ได้หมด แต่กรณีผู้หญิงมีเพิ่มมาอีก2ข้อ คือ คนที่เก็บซากาต และผู้ทำสงคราม ซึ้งผู้หญิงไม่สามารถดำลงตำแหน่งนี้ได้ สรุปคือ ผู้ชายได้ 6จำพวก นอกเหนือจาก คนจน คนมิสเกน ส่วนผู้หญิง ได้4 จำพวกนอกเหนือจาก คนจน คนมิสเกน คนเก็บซากาต คนออกทำสงคราม

ส่วนในหนังสือ (อัลกาลิมุ อัลฎอยยิบ ของ เซค อาลี ญุมอัต มุฟตี อียิปต์ ซึ่งเขาอยู่ในมัสฮับซาฟีอีเรา เปนหนังสือ ฟัตวา)ได้บอกเกี่ยกับเรื่องนี้ว่ามีจำพวกเดียวที่ให้ซากาตแก่ผู้ที่จำเปนต้องจ่ายนัฟเกาะห์ให้ คือ คนเปนหนี้
(คำว่า สาบี ลิ้ลลอฮ์ อุลามาอฺ ได้บอกว่ารวมอยู่ด้วยในการที่เราศึกษาหาความรู้)

(สรุปสิ่งที่ได้กล่าวมา ให้พิจรณาว่าการที่เราจะให้ซากาตลูกนั้นมันเปนสิ่งที่จำเปนใหมตอนนั้น ถ้ามีคนอื่นให้ลูกเราอยู่แล้ว ก็ให้เรานั้นให้คนอื่นแทน ตรงกับ กออีเดาะห์ที่ว่า (คูรูญุล คิลาฟี่ มุสตะฮับบะตุล) ออกจากสิ่งที่แย้งนั้น เปนสุนัต
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ย. 05, 2009, 12:15 PM โดย ....บ่าวของพระผู้ทรงเมตตา.... »
จงยึดเปนน้ำหนึ่งเดียวกัน อย่าได้แตกแยกกัน

ออฟไลน์ nomini

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 6
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ในหนังสือ (ฟิกห์ อิสลามี่ วะอะดิลลอฮ์) บอกว่า 4จำพวกที่ให้ซากาตได้ และอีก4ให้ไม่ได้ (เกี่ยวกับการให้ซากาตกับคนที่เราจำเปนต้องจ่ายนัฟเกาะห์)


 

แต่ยังมีข้อสงสัยอีกนิดนึงนะคับ ว่า   พ่อนั้นจำเป็นที่จะต้องจ่ายนาฟาเกาะห์ให้กับลูกตลอดไปเลยหรือไม่?  หรือว่ามีขอบเขตให้พิจารณาหรือเปล่าว่า  จนถึงวัยไหนที่พ่อไม่จำเป็นต้องจ่ายนาฟาเกาะห์ให้แก่ลูก 
คือรู้สึกว่าเคยได้ยินมาว่า  ให้พิจารณาตามคนส่วนใหญ่  ว่าคนส่วนใหญ่นั้นหรือคนในท้องทีสามารถแสวงหาด้วยตัวเองได้ในวัยใด ก็ให้ถือว่าไม่เป็นหน้าที่ที่พ่อจะต้องจ่ายนาฟาเกาะห์ให้กับลูกนะคับ  ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้มีใหมคับอยากทราบจิงๆ
(ส่วนลูกนั้นให้ซากาตกับพ่อแม่ไม่ได้ใช่ใหมคับ ตลอดไปเลยเพราะเป็นหน้าของลูกที่ต้องเลี้ยงดูพ่อแม่)

ออฟไลน์ ....บ่าวของพระผู้ทรงเมตตา....

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 232
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
 salam

แต่ยังมีข้อสงสัยอีกนิดนึงนะคับ ว่า   พ่อนั้นจำเป็นที่จะต้องจ่ายนาฟาเกาะห์ให้กับลูกตลอดไปเลยหรือไม่?   ไม่คับ.. หรือว่ามีขอบเขตให้พิจารณาหรือเปล่าว่า  จนถึงวัยไหนที่พ่อไม่จำเป็นต้องจ่ายนาฟาเกาะห์ให้แก่ลูก  วัยที่พ่อไม่จำต้องจ่ายนัฟเกาะห์ให้ลูกนั้นไม่แน่เสมอไปครับ เพราะว่าบางทีพ่ออายุ30เองแต่แกพิการไม่สามารถจ่ายให้ลูกได้ก็ถือว่าไม่จำเปนบนพ่อแล้วขณะนั้น หรือพ่ออายุมากจนไม่มีแรงหาเงินได้แล้วก็ไม่จำเปนบนพ่ออีกเช่นกัน..อัลลอฮ์ตะอาลา ไม่ได้ทำให้บ่าวของพระองค์เกิดความลำบาก
(ที่เห็นได้ชัดที่พ่อไม่จำเปนต้องจ่ายนัฟเกาะห์ให้ลูกนั้นคือ ถ้าลูกนั้นมีการมีงานทำแล้วไม่เกี่ยวข้องกับครอบครัวแล้วช่วยเหลือพึ่งพาตัวเองได้แล้วก็ไม่จำเปนบนพ่อต้องให้นัฟเกาะลูกแล้วหล่ะครับ

(ส่วนลูกนั้นให้ซากาตกับพ่อแม่ไม่ได้ใช่ใหมคับ ตลอดไปเลยเพราะเป็นหน้าของลูกที่ต้องเลี้ยงดูพ่อแม่) ..เหมือนกับที่ผมได้กล่าวไว้แล้วคับให้ได้สำหรับจำพวกไหนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ย. 04, 2009, 03:06 PM โดย ....บ่าวของพระผู้ทรงเมตตา.... »
จงยึดเปนน้ำหนึ่งเดียวกัน อย่าได้แตกแยกกัน

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
 salam

ตามหลักการศาสนาแล้ว

พ่อจะต้องจ่ายนะฟะกอฮฺให้ลูกจนกระทั้งบาลิฆ

หลังจากบาลิฆแล้วไม่วายิบต้องจ่ายนะฟะกอฮฺแต่อย่างใด

เว้นแต่ว่าลูกนั้นนั้นเรียนศาสนาและหวังว่าจะเป็นมุฟตีได้(คือดูว่าเขาเป็นคนฉลาดหรืออื่นๆ)

ก็จำเป็นจะต้องจ่ายนะฟะเกาะฮฺต่อไป

ฉะนั้นหากพ่อจะให้ซะกาตแก่ลูกเนื่องจากลูก เป็นฟะกีร หรือมิสกีนนั้นไม่ได้ครับ(ไม่เซาะฮฺ )

วัลลอฮุอะอฺลัม
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ AUZULODEEN

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 625
  • เพศ: ชาย
  • ทุกๆชีวิตต้องได้ลิ้มรสแห่งความตาย
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
 salam
มีญาติเป็นหญิงหม้ายมีลูก2คนยังเล็ก  ให้ซะกาตได้ไหม
แท้จริงเราเป็นสิทธิ์ของอัลลอฮ์ และเราจะต้องกลับคืนไปสู่พระองค์

ออฟไลน์ ....บ่าวของพระผู้ทรงเมตตา....

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 232
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
salam
มีญาติเป็นหญิงหม้ายมีลูก2คนยังเล็ก  ให้ซะกาตได้ไหม


 salam

ญาติและลูกของนางทั้ง2คนนั้น คงไม่จำเปนบนท่านใช่ใหมที่จะต้องจ่ายนัฟเกาะฮ์ให้แก่นางและลูกๆของนาง (ดังนั้นท่านสามารถที่จะให้ซากาตแก่พวกเขาได้ครับ ถ้าพวกเขามีสิทธิในการรับซากาต)
ถ้าจำเปบบนท่านต้องจ่ายนัฟเกาะฮ์ให้พวกเขาก็ให้ซากาตกับพวกเขานอกเหนือจาก ฟาเกร และมิสกีนที่ให้เขาในส่วนนี้ไม่ได้ (แต่ก็ไม่ใช่เสมอไปถ้าท่านมอบซากาตให้อีหม่ามและอีหม่ามก็มอบซากาตของท่านให้กับญาติท่านและลูกๆของนางนั้นได้ครับแม้ว่าญาติท่านและลูกนางนั้นจะจนหรือขัดสนก็ตามครับ เพราะการที่ท่านได้นำซากาตไปให้อีหม่ามนั้น นั้นหมายความว่าเงินนั้นไม่ใช่ของท่านแล้ว มันเปนของ อัลลอฮ์ ตาอาลาแล้วครับ ดังนั้นอีหม่ามสามารถให้ซากาตจากเงินที่ท่านให้ ให้กับญาติของท่านให้ฐานะที่ ฟาเกร และ มิสกีนได้ครับ) รวมถีงคนที่จำเปนต้องจ่ายนัฟเกาะฮ์ด้วยครับ เช่น พ่อจะให้ลูกทำได้แบบนี้เช่นเดียวกันครับ........หนังสือ ฟิกฮุซซากาต ของ ด.ร ยูซุฟ กอรฎอวีย์
วัสลาม.....
จงยึดเปนน้ำหนึ่งเดียวกัน อย่าได้แตกแยกกัน

ออฟไลน์ jalan bahagia

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 11
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +10
    • ดูรายละเอียด
สรุป คือ พ่อที่จำเป็นต้องนาฟาเกาะลูก จะให้ซากาตกับลูกใน ฐานะ ฟากีร หรือมิสกีน ไม่ได้  อยากถามว่า นักศึกษาจัดอยุ่ในกลุ่มไหนผู้มีสิทธ์รับซากาต
คือ ถ้าจัดอยุ่ในกลุ่ม ฟากีร มิสกีน แน่นอนให้ไม่ได้  หรือว่าจัดอยุ่ในกลุ่ม สาบีลิลลาฮ์ พ่อจะให้ได้หรือไม่  ท่านผู้รู้ช่วยให้ความกระจ่างด้วยครับ ญาซากัลลอฮุคัยรอน
   smile:   Oops:  mycool:

ออฟไลน์ nada-yoru

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 3602
  • เพศ: หญิง
  • แสงและเงา
  • Respect: +105
    • ดูรายละเอียด
ศาสนาส่งเสริมให้ภรรยาให้ซากาตกับสามีและทายาทใกล้ชิดได้
ในเมื่อภรรยารวย มีทรัพย์ วายิบจะต้องออกซากาต
อนุญาตให้ภรรยาเอาซากาตให้สามีที่มีสิทธิ์รับซากาต
ในเมื่อสามีนั้นอยู่ใน 1 จาก 8 จำพวกที่มีสิทธิ์รับซากาต
เพราะภรรยาไม่วายิบต้องเลี้ยงดูสามี...
เนื่องจากคนที่วายิบต้องเลี้ยงดู เราเอาซากาตไปให้ไม่ได้
ดังนั้น สามีรวย นำซากาตไปให้กับภรรยาไม่ได้
เพราะสามีวายิบต้องเลี้ยงดูภรรยา แต่ภรรยาไม่วายิบต้องเลี้ยงดูสามี
ดังนั้น ภรรยารวย สามีจน ภรรยานำซากาตให้สามีได้
และผลบุญในการนำซากาตให้กับสามีนั้น ประเสริฐกว่าที่เขาจะ
นำซากาตไปให้กับคนอื่น ได้ผลบุญมากกว่าด้วย
เพราะว่าได้ผลบุญที่ออกซากาต และได้ผลบุญที่เกิดความสัมพันธ์กัน
จากหลักฐานต่อไปนี้...

"จากท่านอะบูซาฮิด อัลกุดรีย์ (ขออัลลอฮฺทรงโปรดปรานท่านด้วย)
ซัยหนับซึ่งเป็นภรรยาของอับดุลลอฮฺ อิบนิ มัสฮูรฺ บอกว่า
โอ้นาบีของอัลลอฮฺ วันนี้ท่านใช้ให้ซอดาเกาะ ให้ออกซากาต
ฉันมีทองรูปพรรณอยู่ ฉันก็ตั้งใจจะออกซากาตกับทองรูปพรรณนี้
และท่านอับดุลลอฮฺ อิบนิ มัสอูร​ฺก็ปักใจเชื่อว่าตัวเขาและลูกของเขานั้น
มีสิทธิ์ยิ่งที่จะได้รับซากาตของเธอที่จะให้กับเขา
ท่านนบี ซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมบอกว่า อิบนิ มัสอุูรฺพูดถูกแล้ว
ซากาตของเธอให้กับสามีของเธอเถิด
สามีของเธอและลูกของเธอนั้นมีสิทธิ์ยิ่งที่เธอจะได้รับซากาตกับเขา"
รายงานโดยท่านบุคคอรี

ส่วนการให้ซากาตกับทายาทใกล้ชิดนั้น เช่น พี่ชาย น้องชาย ลุง ป้า น้า อา
อนุญาตให้เราเอาซากาตไปให้กับพวกเขาได้ ถ้าหากว่าเขามีลักษณะ
จาก1 ใน 8 จำพวก

แล้วการที่เราให้ทานไปกับคนขัดสนนั้น
จะได้ผลบุญในการซอดาเกาะ
แต่ถ้าให้กับทายาทที่ใกล้ชิด จะได้ 2 ผลบุญ
1. ได้ผลบุญที่สร้างสัมพันธ์เครือญาติ
2. ได้ผลบุญที่ซอดาเกาะฮฺ

ซึ่งมีหลักฐานจากฮะดิษที่หะซัน
หากผู้รู้ท่านใดสามารถนำหลักฐานมานำเสนอได้
รบกวนด้วยนะคะ
เพราะว่าข้าน้อยได้นำเนื้อหาดังกล่าวมาจากเทปบันทึก
เรื่อง"ซากาต"ของอาจารย์ อิสมาแอ วิสุทธปราณี น่ะค่ะ

ในส่วนของนักศึกษานั้น

ถ้าเขาทุ่มเทเรียนศาสนา จนไม่มีเวลาไปทำมาหากินหรือประกอบอาชีพ เขาผู้นั้นสามารถรับซากาตได้

เพราะว่า การที่ได้ความรู้มานั้นมันเป็นฟัรฺดูกีฟายะ

ส่วนคนที่ไม่ได้ทุ่มเทเรียนด้านศาสนา
ไม่อนุญาตนำซากาตไปให้กับเขา
เมื่อเขามีความสามารถประกอบอาชีพได้
แม้แต่เขาจะพำนักอยู่ในสถานศึกษาก็ตาม
แต่เขาไม่ได้ศึกษาศาสนา จึงเอาซากาตไปให้กับเขาไม่ได้

ในเรื่องของรายละเอียดและหลักฐานนั้น
มีอยู่ในเทปบันทึกการสอนของอาจารย์อิสมาแอ วิสุทธปราณี
ในเรื่องของ "ซากาต"ค่ะ
มีรายละเอียดพร้อม ท่านอธิบายได้เข้าใจง่ายมากค่ะ


อยากให้ลองโหลดมาฟังหรือซื้อมาฟังดูค่ะ
จะได้ประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง
โดยเฉพาะเทปที่สอนเรื่องของการละหมาด
เนื่องจากบางครั้งเรานั้นทำเบากับเรื่องละหมาด
แบบว่าทำๆไปอย่างนั้น ซึ่งอาจทำให้มีบ้าง
ที่เราทำละหมาดไม่ถูกต้องตามหลักการจริงๆจะด้วยความไม่รู้
หรือความเลินเล่อก็ตาม...
ซึ่งหากอะไรที่เราได้ฟัง ได้เรียนรู้เพิ่ม มันก็จะยิ่งทำให้เรา
ทำอาม้าลอิบาดะฮฺได้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม
มิใช่ทำไปแบบผิดๆไปจนลมหายใจสุดท้ายน่ะค่ะ...

ข้าน้อยเองพอได้เรียนเพิ่มได้ศึกษาเพิ่ม
จึงทำให้รู้ว่า เรานั้นได้ทำอาม้าลอิบาดะฮฺบกพร่อง
ตรงจุดไหนบ้าง มีตรงไหนที่เราต้องแก้ไขเพิ่มเติม
ทำให้เราสามารถแก้ไขและปรับปรุงได้
เมื่อได้เรียนรู้จากบรรดาผู้รู้เพิ่มอีก

ซึ่งแน่นอนว่า บรรดาผู้รู้ท่านมีหลักฐาน
หรือที่มาที่ไปจากอัลกุรอานและจากแบบฉบับของท่านรอซู้ล
ซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จึงจำเป็นแก่เราที่จะต้องศึกษา
ไปตลอด เหมือนสายน้ำใสเย็นที่ไหลไปไม่ยอมหยุดนิ่ง


ปล.แล้วจะนำเนื้อหาเกี่ยวกับ คน 8 จำพวก
ที่สามารถรับซากาตได้มาลงให้อีกนะคะ...

ปล.อีกที...หากมีข้อผิดพลาดอะไรหรือมีอะไรที่พอจะเสริมได้
รบกวนผู้รู้ช่วยติติงและช่วยเสริมเพื่อเพิ่มพูนความรู้ให้กับผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ด้วยนะคะ

วัสลามค่ะ

^^

اَللّهُمَّ لاَ مََانِعَ لِمَاأَعْطَيْتَ وَلامُعْطِيَ لِمَامَنَعْتَ

"โอ้อัลลอฮฺ...สิ่งใดถ้าพระองค์จะให้แล้ว ใครขวางไม่ได้...
และสิ่งใดถ้าพระองค์ไม่ให้...ใครก็ให้ไม่ได้..."

ออฟไลน์ nada-yoru

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 3602
  • เพศ: หญิง
  • แสงและเงา
  • Respect: +105
    • ดูรายละเอียด
1.ให้กับคนยากไร้

2.ให้กับคนขัดสน

3.เจ้าหน้าที่เก็บซากาต

4.ผู้เข้ารับอิสลามใหม่ๆ แม้เขาจะเป็นเศรษฐีอย่างไร ก็นำซากาตไปให้เขาได้
   เพราะเขาไม่ได้รับซากาตเพราะความจน แต่รับเพราะเขาเป็นมุอัลลัฟ
   แต่เมื่อเขาอยู่ในอิสลามจนอิหม่านมั่นคงแล้วนั้น เขาก็จะพ้นจากตำแหน่งมุอัลลัฟ

5.ทาส ซึ่งปัจจุบันทาสนั้นไม่มีแล้ว

6.คนเป็นหนี้เป็นสิน แต่ต้องเป็นการกู้ยืมหนี้สินที่ถูกต้องตามหลักศาสนา
   แต่ถ้าเป็นหนี้จากการทำสิ่งหะรอม เช่น เล่นการพนัน นั้นไม่ผ่าน
   ยกเว้นว่า คนๆนั้นเขาเตาบัรฺตัวว่าไม่ทำอีกแล้ว เมื่อเขาเตาบัรฺตัวเป็นคนดี
   ของอัลลอฮฺ สามารถเอาซากาตไปให้เขาได้ แม้หนี้สินนั้นจะมาจากการทำ
   สิ่งหะรอมก็ตาม...เพราะว่าเขาสำนึกตัวแล้ว เขาจะได้ปราศจากหนี้
   เป็นบ่าวที่สะอาด(ปราศจากหนี้สิน)ของอัลลอฮฺ

7.ให้ไปในกองสะบีลิลลาฮฺ...ให้ไปในหนทางของอัลลอฮฺ
   ซึ่งตรงส่วนนี้จะกว้างขวางมาก เดิมนั้นใช้ในการออกสงคราม
   แต่สงครามในสมัยปัจจุบันนั้น บรรดาอุลามาได้วินิจฉัยว่า
   สงครามปัจจุบันนั้นคือ การฝากฝังอิสลามในมุสลิมให้มั่นคง
   และการเผยแผ่อิสลามให้ต่างศาสนิกให้ได้เข้ามารับอิสลาม
   เพราะฉะนัั้น เอาซากาตช่วยเหลือโรงเรียนสอนศาสนาได้
   ให้กับครูที่สอนศาสนาได้ เพราะครูสอนศาสนาคือผู้ที่ทุ่มเทเวลาไปในการสอน
   ศาสนาให้กับผู้อื่น ทั้งๆที่เขาสามารถนำเวลานั้นไปทำมาหากินอย่างอื่นได้
   ครูจึงเอาซากาตในส่วนของกองสะบีลิลลาฮฺได้
   และหากว่าคนๆนึงทุ่มเทเรียนศาสนาจนไม่สามารถทำมาหาเลี้ยงชีพได้
   ก็สามารถนำซากาตไปให้เขาได้
   แต่ถ้ามีคนๆนึงทุ่มเทการทำอาม้าลอิบาดะฮฺสุนัตจนไม่มีเวลาทำมาหากิน     
   เราจะเอาซากาตไปให้ไม่ได้ เพราะอิบาดะนั้นเป็นเรื่องส่วนตัวเท่านั้น
   เพราะอัลลอฮฺได้สั่งให้เราทำอิบาดะฮฺแล้วก็สั่งให้ออกไปทำมาหากินด้วย...
   และอัลลอฮ์ ตะอาลาได้สั่งใช้แก่เราอีกว่า
   ให้เราหาเสบียงเพื่อที่จะเดินทางไปสู่โลกหน้า
   แต่ต้องไม่ลืมส่วนที่จะต้องอยู่ในโลกนี้...
   ดังนั้นเราต้องประกอบสัมมาอาชีพ และต้องทำอิบาดะฮฺต่ออัลลอฮฺ

8.ให้กับคนเดินทาง หมายถึง คนเดินทางโดยที่การเดินทางของเขามีวัตถุประสงค์ไม่ผิดหลักศาสนา แม้แต่การเดินทาง
ไปท่องเที่ยว เพราะมันทำให้สุขภาพดี คลายเครียด
โดยระหว่างทางที่เดินไปนั้นเกิดขาดแคลน ทรัพย์หาย
หรือไม่พอ ก็สามารถรับซากาตได้ แต่เมื่อกลับมาถึงบ้านแล้ว
เขาก็รับซากาตไม่ได้แล้ว...แต่ถ้าเกิดว่ามีวัตถุประสงค์
เดินทางไปในทางชั่ว นั้นรับซากาตในส่วนนี้ไม่ได้...
เว้นเสียแต่ว่า เขาเตาบัรฺตัว เขาสำนึกผิดขึ้นมา
โดยระหว่างการเดินทางนั้นเกิดการเปลี่ยนใจ สำนึกผิด
และทำการเตาบัรฺตัวต่ออัลลอฮฺ ก็สามารถให้ซากาต
ในส่วนนี้กับเขาได้...



และนอกเหนือจาก 8 จำพวกนี้นั้น จะจ่ายซากาตให้ไม่ได้


แต่ถ้าเป็นการให้ทานในลักษณะอื่นที่ไม่ไช่ซากาต
ก็สามารถให้กับบุคคลจำพวกอื่นได้...เช่น การทำซอดาเกาะสุนัต


ที่มา: มาจากเทปบันทึกเสียงการสอนเรื่อง"ซากาต"
ของอาจารย์ อิสมาแอ วิสุทธปราณี


ปล.เรื่องรายละเอียดนั้น มีมากค่ะ จึงอยากให้ลองหาหนังสือ
หาเทปหรือหาซีดีมาฟังค่ะ...เพราะเวลาเราทำความสะอาดบ้าน
นั่งทำโน่นทำนี่หรือในช่วงเวลาที่เรานั่งอยู่ในรถในสภาวะรถติดนั้น
เวลาในส่วนนั้น เราสามารถฟังได้โดยไม่ต้องนั่งเสียอารมณ์ไปกับ
สภาพรถติด...แล้วเราจะรู้ว่า เวลาที่เราใช้ไปน้ันมีค่าแค่ไหน...
เราจะไม่ฆ่าเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์...
เพราะหลายคนอาจจะบอกว่า ทำงานจนไม่มีเวลาไปศึกษาศาสนา
แต่เชื่อเถอะค่ะว่า...เรามีเวลา หากเราจะหาเวลาจริงๆ
และเรารู้จักแบ่งเวลาในแต่ละวัน...ในแต่ละอาทิตย์
และในแต่ละช่วงของลมหายใจเข้าออก

หากมีอะไรผิดพลาดตรงไหน ชี้แจงและตักเตือนด้วยนะคะ

วัสลามค่ะ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 03, 2013, 12:09 PM โดย nada-yoru »
اَللّهُمَّ لاَ مََانِعَ لِمَاأَعْطَيْتَ وَلامُعْطِيَ لِمَامَنَعْتَ

"โอ้อัลลอฮฺ...สิ่งใดถ้าพระองค์จะให้แล้ว ใครขวางไม่ได้...
และสิ่งใดถ้าพระองค์ไม่ให้...ใครก็ให้ไม่ได้..."

ออฟไลน์ nada-yoru

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 3602
  • เพศ: หญิง
  • แสงและเงา
  • Respect: +105
    • ดูรายละเอียด
สรุป คือ พ่อที่จำเป็นต้องนาฟาเกาะลูก จะให้ซากาตกับลูกใน ฐานะ ฟากีร หรือมิสกีน ไม่ได้  อยากถามว่า นักศึกษาจัดอยุ่ในกลุ่มไหนผู้มีสิทธ์รับซากาต
คือ ถ้าจัดอยุ่ในกลุ่ม ฟากีร มิสกีน แน่นอนให้ไม่ได้  หรือว่าจัดอยุ่ในกลุ่ม สาบีลิลลาฮ์ พ่อจะให้ได้หรือไม่  ท่านผู้รู้ช่วยให้ความกระจ่างด้วยครับ ญาซากัลลอฮุคัยรอน
   smile:   Oops:  mycool:

ท่านบะชีรฺเคยตอบเอาไว้แล้ว ตามด้านล่างนี้เลยค่ะ



salam

ตามหลักการศาสนาแล้ว

พ่อจะต้องจ่ายนะฟะกอฮฺให้ลูกจนกระทั้งบาลิฆ

หลังจากบาลิฆแล้วไม่วายิบต้องจ่ายนะฟะกอฮฺแต่อย่างใด

เว้นแต่ว่าลูกนั้นนั้นเรียนศาสนาและหวังว่าจะเป็นมุฟตีได้(คือดูว่าเขาเป็นคนฉลาดหรืออื่นๆ)

ก็จำเป็นจะต้องจ่ายนะฟะเกาะฮฺต่อไป

ฉะนั้นหากพ่อจะให้ซะกาตแก่ลูกเนื่องจากลูก เป็นฟะกีร หรือมิสกีนนั้นไม่ได้ครับ(ไม่เซาะฮฺ )

วัลลอฮุอะอฺลัม

ซึ่งที่ข้าน้อยเรียนมานั้น...ผู้ที่เราวายิบต้องเลี้ยงดู
(ให้นะฟะเกาะฮฺ)อยู่แล้วนั้น เราออกซากาตให้ไม่ได้...

แล้วพ่อก็มีความจำเป็นต้องจ่ายนะฟาเกาะฮฺให้ลูก
หากว่าลูกนั้นเรียนศาสนาและมีความหวังว่าจะเป็นมุฟตีได้
ดังที่ท่านบะชีรฺได้บอกไว้

แล้วที่อาจารย์ อิสมาแอบอกเอาไว้ว่าผู้ที่เรียนศาสนา
จนไม่มีเวลาทำมาหากินนั้น เราสามารถให้ซากาตได้

ตามนั้น...ทำให้ข้าน้อยเข้าใจว่า

พ่อที่ยังมีความจำเป็นต้องจ่ายนะฟาเกาะฮฺให้กับลูก
ที่เรียนศาสนาโดยหวังว่าเขาจะเป็นมุฟตีได้นั้น
จะต้องจ่ายนะฟะเกาะฮฺให้ลูกต่อไป

เลยทำให้พ่อไม่สามารถออกซากาตให้ลูกที่เรียนศาสนาได้
เพราะว่า วายิบบนพ่ออยู่แล้วที่ต้องจ่ายนะฟะเกาะฮฺให้ลูก
ซึ่งผู้ที่เราวายิบต้องเลี้ยงดูนั้น เราไม่สามารถให้ซากาตได้

แต่ผู้เป็นลูกสามารถรับซากาตจากผู้อื่นได้ในกรณีที่เป็น
นักเรียนศาสนาจนไม่มีเวลาทำมาหากิน
หรือไม่สามารถทำมาหากินได้...เมื่อศึกษา
ก็ไม่มีเวลาประกอบอาชีพ เลยทำให้เราสามารถให้ซากาตเขาได้

สรุปแบบนี้...ไม่รู้ว่าถูกหรือไม่...อย่างไรวอนผู้รู้
ช่วยไขข้อข้องใจให้กระจ่างด้วยนะคะ...

ขอบคุณค่ะ

วัสลาม

اَللّهُمَّ لاَ مََانِعَ لِمَاأَعْطَيْتَ وَلامُعْطِيَ لِمَامَنَعْتَ

"โอ้อัลลอฮฺ...สิ่งใดถ้าพระองค์จะให้แล้ว ใครขวางไม่ได้...
และสิ่งใดถ้าพระองค์ไม่ให้...ใครก็ให้ไม่ได้..."

 

GoogleTagged