ผู้เขียน หัวข้อ: "อัล-กุรซีย์" ที่ถูกกล่าวถึงในอัลกุรอาน คือ อะไร ??  (อ่าน 5367 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ The sunnah

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 69
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด

คือว่า  ทุกๆ ครั้ง ก่อนที่ผมจะนอน ผมมักจะอ่านอายะฮฺ อัล- กุรซีย์ เสมอ ผมเลยอยากรู้ว่า "อัล-กุรซีย์" ที่ถูกกล่าวถึงในอัลกุรอาน เนี๊ยะหมายถึงอะไรหรือครับ ??
หมายถึง "เก้าอี้" หรือเปล่าครับ .......... หมายถึงว่า  อัลลอฮฺ ทรงสร้างอะรัชขึ้นมา โดยที่มีบรรดามะลาอิกะฮฺได้แบกมันอยู่  และมีเก้าอี้ด้วย แบบนี้หรือเปล่าครับ  ช่วยชี้แจงทีครับ  กลัวว่าจะเข้าใจผิดนะครับ !!!!
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ย. 24, 2008, 04:48 AM โดย สุนนะฮฺ คุง »

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
เวลาเรียน การให้ความหมายของแบบมี2อย่างกับ มะนอลูฆอฮ คือความหมายทางภาษาตรงๆ และมะนออิสตีลัฮ คือความที่เขาต้องการจะเอา


ถ้าความหมายตรงๆก็แปลว่าเก้าอี้นั่นแหละ
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1744
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +160
    • ดูรายละเอียด
คือว่า  ทุกๆ ครั้ง ก่อนที่ผมจะนอน ผมมักจะอ่านอายะฮฺ อัล- กุรซีย์ เสมอ ผมเลยอยากรู้ว่า "อัล-กุรซีย์" ที่ถูกกล่าวถึงในอัลกุรอาน เนี๊ยะหมายถึงอะไรหรือครับ ??
หมายถึง "เก้าอี้" หรือเปล่าครับ .......... หมายถึงว่า  อัลลอฮฺ ทรงสร้างอะรัชขึ้นมา โดยที่มีบรรดามะลาอิกะฮฺได้แบกมันอยู่  และมีเก้าอี้ด้วย แบบนี้หรือเปล่าครับ  ช่วยชี้แจงทีครับ  กลัวว่าจะเข้าใจผิดนะครับ !!!!


้้เป็นที่รู้กันในบรรดาผู้ทรงความรู้ ว่า แท้จริงแล้ว มีการรายงานในส่วนของการอธิบายอายะฮฺที่ว่า " وسع كرسيه السموات والأرض" นี้นั้น  มีอยู่ 2 ริวายะฮฺด้วยกัน ซึ่งถูกรายงานมาจากท่านอิบนุ อับบาส  คือ........

ริวายะฮฺแรกนั้น  เป็นริวายะฮฺที่ถูกต้อง และบ่งชี้ถึงความบริสุทธิ์ของอัลลอฮฺ ตะอาลา จากการทำให้มีพระองค์รูปร่าง และลักษณะที่คล้ายคลึงกับมัคลูก  คือ การให้ความหมายของ "อัล-กุรซีย์" ว่าหมายถึง "ความรอบรู้"  ดังนั้นจึงสามารถอธิบายอายะฮฺ ที่ว่า " وسع كرسيه السموات والأرض"  นี้นั้น หมายถึง " พระองค์นั้นทรงรอบรู้ในทุกสิ่ง ที่อยู่ในชั้นฟ้าและหน้าแผ่นดิน"

ท่านอิบนุ ญะรีร อัฏ-เฏาะบะรีย์ ได้กล่าวในตำราตัฟซีรของท่าน  เล่มที่ 3 หน้าที่ 9 ว่า ..........

حدثنا أبو كريب وسلم بن جنادة قالا حدثنا ابن ادريس عن مطرف عن جعفر بن ابي مغيرة عن سعيد بن جبير عن ابن عباس قال  : كرسيه علمه

"เราได้รายงานมาจากท่าน อะบูกุรัยบฺ และท่าน สัลลิม บิน ญุนาดะฮฺ ซึ่งท่านทั้งสองกล่าวว่า เราได้รายงานมาจากท่าน อิบนุ อิดรีสจากท่าน มุฏอรริฟ จากท่าน ญะอฺฟัร บิน อะบีมุฆีเราะฮฺ จากท่าน สะอีด บิน ญุบัยรฺ จากท่าน อิบนุ อับบาส กล่าวว่า "กุรซีย์ของพระองค์" คือ "ความรอบรู้ของพระองค์"

และถูกบันทึกในตำราภาษาอาหรับ อาทิเช่น กอมูสอัล-มุหีฏ  ( القاموس المحيط )  ว่า

والكرسي بالضم وبالكسر : السرير والعلم

"และ คำว่า อัล-กุรซีย์ ที่ถูกอ่านด้วย สระฎอมมะฮฺ และด้วยสระกัสเราะฮฺ นั้น หมายถึง เก้าอี้และความรู้"


ท่านอิมาม บุคอรีย์ ได้กล่าวรายงานในตำราเศาะเหี๊ยะของท่า่น จากท่าน สะอีด บิน ญุบัยรฺ ว่า

أن كرسيه علمه 

"แท้จริง กุรซีย์ของพระองค์ คือ ความรอบรู้ของพระองค์"

ดู ตำรา ฟัตหุลบารีย์ โดย ท่าน อิบนิ หะญัร อัล-อัสเกาะลานีย์ เล่มที่ 8 หน้าที่ 199 ก่อนจะถึงหะดิษที่ 4535


ริวายะฮฺที่สองนั้น  เป็นริวายะฮฺที่บ่งชี้ถึงการทำให้พระองค์นั้นทรงมีรูปร่างและทำให้พระองค์ มีลักษณะที่คล้ายคลึงกับมัคลูก คือ การให้ความหมายของ "อัล-กุรซีย์" ว่าหมายถึง "موضع القدمين " (ที่วางพระบาททั้งสองของพระองค์)  ซึ่งการให้ความหมายในริวายะฮิที่สองนี้ ถือว่าเป็นสิ่งที่นำมาเป็นหลักฐานไม่ได้  บาฏิล

นี่เป็นริวายะฮฺที่ท่าน อัฏ-เฏาะบะรอนีย์ ได้รายงานไว้ในตำราทีี่ชื่อว่า " المعجم الكبير " เล่มที่ 12 หน้าที่ 39 จากแนวทางของท่าน ซุฟยาน อัษ-เษารีย์...

عن عمار الدهني عن سعيد بن جبير عن ابن عباس : وسع كرسيه السموات والأرض.. قال : موضع القدمين

"จากท่าน อัมมาร อัล-ดุฮฺนีย์ จากท่าน สะอีด บิน ญุบัยรฺ  จากท่าน อิบนุอับบาส  (ในขณะที่ทำการอธิบายอายะฮฺที่ว่า)  وسع كرسيه السموات والأرض  ท่านอิบนุ อับบาส ได้กล่าวว่า كرسيه  คือ ที่วางพระบาททั้งสองของพระองค์"

ซึ่งริวายะฮฺนี้นั้นเป็นริวายะฮฺที่มุงกะเราะฮฺ  เนื่องจากท่าน عمار الدهني  ท่านนี้ไม่เคยรายงานสิ่งใดมาจากท่าน  سعيد بن جبير  เลยแม้แต่น้อย  ดังเช่นที่ถูกกล่าวไว้แล้วในตำรา تهذيب الكامل  เล่มที่ 21 หน้าที่ 210  ..และท่านอิมามอะหมัดกล่าวว่า ท่าน عمار الدهني คนนี้ไม่เคยได้ยินสิ่งใดมาจากท่าน سعيد بن جبير  เลยแม้แต่น้อย .............. วัสสลาม

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ย. 24, 2008, 09:55 PM โดย Muftee »
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6201
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +262
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudent.com
ริวายะฮฺที่สองนั้น  เป็นริวายะฮฺที่บ่งชี้ถึงการทำให้พระองค์นั้นทรงมีรูปร่างและทำให้พระองค์ มีลักษณะที่คล้ายคลึงกับมัคลูก คือ การให้ความหมายของ "อัล-กุรซีย์" ว่าหมายถึง "موضع القدمين " (ที่วางพระบาททั้งสองของพระองค์)  ซึ่งการให้ความหมายในริวายะฮิที่สองนี้ ถือว่าเป็นสิ่งที่นำมาเป็นหลักฐานไม่ได้  บาฏิล

ตามนัยยะนี้แหละ  คือหลักอะกีดะฮ์วะฮาบียะฮ์ในปัจจุบันครับ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1744
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +160
    • ดูรายละเอียด
่อีกทัศนะหนึ่งจากบรรดานักวิชาการ  ที่ได้ให้ความหมายของคำว่า "อัล-กุรซีย์" โดย บางท่านได้ให้ความหมายของ "อัล-กุรซีย์" ว่าหมายถึง "القدرة (พลังหรือ อำนาจ หรือ ความสามารถ)"

ท่านอิมาม อัลกุรฏุุบีย์กล่าวไว้ในตำราตัฟซีรของท่าน เล่มที่ 3 หน้าที่ 277  ว่า....

وقيل : كرسيه قدرته التي يمسك بها السموات والأرض

"และมีบางคนกล่าวว่า กุรซีย์ของพระองค์ คือ อำนาจของพระองค์ ที่ได้ยึดชั้นบรรดาชั้นฟ้าและหน้า่แผ่นดินไว้"


และท่านอิบนุ ตัยมียะฮฺ ก็เอนเอียงไปยังทัศนะนี้  โดยที่ท่านกล่าวไว้ในตำราของท่านที่ชื่อว่า مجموع الفتاوى  เล่มที่ 6 หน้าที่ 584  ว่า......

وقد نقل عن بعضهم : أن " كرسيه " علمه . وهو قول ضعيف ; فإن  علم الله وسع كل شيء  كما قال : {  ربنا وسعت كل شيء رحمة وعلما } . والله يعلم نفسه ويعلم ما كان وما لم يكن فلو قيل وسع علمه السموات والأرض لم يكن هذا المعنى مناسبا ; لا سيما وقد قال تعالى : {  ولا يئوده حفظهما  } أي لا يثقله ولا يكرثه وهذا يناسب القدرة لا العلم


"และแท้จริงได้ถูกถ่ายทอดมาจากบางส่วนในหมู่ของพวกเขาว่า แท้จริง كرسيه  นั้นคือ ความรอบรู้ของพระองค์  ซึ่งนี่เป็นคำกล่าวที่ อ่อนแอ(ฎออีฟ) 
ดังนั้นแท้จริงความรอบรู้ของอัลลอฮฺนั้นกว้างขวางเหนือทุกสิ่งทุกอย่าง เหมือนกับที่พระองค์ทรงตรัสว่า ( ข้าแต่พระผู้อภิบาลของเรา  พระองค์ท่านทรงแผ่ความเมตตาและความรอบรู้ไปทั่วทุกสิ่ง )  และอัลลอฮฺทรงรอบรู้ซึ่งตัวของพระองค์เอง และพระองค์ทรงรู้ทั้งในสิ่งที่มีอยู่แล้วและสิ่งที่ยังไม่มี  ดังนั้น ถ้าหากคนใดคนหนึ่งกล่าวว่า "ความรอบรู้ของอัลลอฮฺนั้นกว้างขวางทั่วทั้งชั้นฟ้าและหน้าแผ่นดิน"   ความหมายนี้ย่อมไม่เป็นที่เหมาะสม  เพราะแท้จริง พระองค์ทรงตรัสว่า  ( และการรักษามันทั้งสอง ก็ไม่เป็นภาระหนักแก่พระองค์เลย )  คือ ไม่เป็นสิ่งที่หนักหรือยากลำบากใดๆ เลย  และความหมายที่เหมาะสมกับคำว่า  كرسيه  นั้นคือ  "القدرة (พลังหรือ อำนาจ หรือ ความสามารถ)"   ไม่ใช่  "العلم  (ความรอบรู้)"

หรือดูคำกล่าวของท่าน อิบนุ ตัยมียะฮฺ จากลิ้งค์ด้านล่างนี้.......................

http://www.islamweb.net/ver2/library/BooksCategory.php?idfrom=674&idto=675&bk_no=22&ID=418
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ย. 25, 2008, 03:37 AM โดย Muftee »
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1744
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +160
    • ดูรายละเอียด
ริวายะฮฺที่สองนั้น  เป็นริวายะฮฺที่บ่งชี้ถึงการทำให้พระองค์นั้นทรงมีรูปร่างและทำให้พระองค์ มีลักษณะที่คล้ายคลึงกับมัคลูก คือ การให้ความหมายของ "อัล-กุรซีย์" ว่าหมายถึง "موضع القدمين " (ที่วางพระบาททั้งสองของพระองค์)  ซึ่งการให้ความหมายในริวายะฮิที่สองนี้ ถือว่าเป็นสิ่งที่นำมาเป็นหลักฐานไม่ได้  บาฏิล

ตามนัยยะนี้แหละ  คือหลักอะกีดะฮ์วะฮาบียะฮ์ในปัจจุบันครับ




ใช่ครับ  นัยยะนี้ คืออะกีดะฮฺของวะฮาบีย์ในปัจจุบัน  ........ และคือทัศนะของ ด็อกเตอร์ สะฟัร บิน อับดิลเราะหฺมาน อัล-หะวาลีย์ (อัล-วะฮาบีย์) ซึ่งท่านกล่าวว่า .....

[وأما الكرسي، فقال تعالى: وَسِعَ كُرْسِيُّهُ السَّمَوَاتِ وَالأَرْضَ [البقرة:255] وقد قيل: هو العرش، والصحيح أنه غيره، نُقل ذلك عن ابن عباس رضي الله عنهما وغيره، روى ابن أبي شيبة في كتاب صفة العرش والحاكم في مستدركه وقال: إنه على شرط الشيخين ولم يخرجاه، عن سعيد بن جبير عن ابن عباس في قوله تعالى: وَسِعَ كُرْسِيُّهُ السَّمَوَاتِ وَالأَرْضَ [البقرة:255] أنه قال: [الكرسي موضع القدمين، والعرش لا يقدر قدره إلا الله تعالى   ]، وقد روي مرفوعاً، والصواب أنه موقوف على ابن عباس .


ส่วน อัล-กุรซีย์ ที่มาใน ซุเราะฮฺบะเกาะเราะฮฺ อายะฮฺที่ 255 แท้จริงบางคนกล่าวว่า มันคือ "อะรัช" และที่ถูกต้องแล้วมัน "ไม่ใช่อะรัช" ถูกถ่ายทอดสิ่งนี้มาจากท่านอิบนุ อับบาส และคนอื่นๆ วึ่งท่าน อะบีย์ชัยบะฮฺ ได้รายงานไว้ในตำราของท่านที่ชื่อว่า صفة العرش  และท่าน อัล-หากิม ก็รายงานไว้ในตำรา  مستدرك  ของท่านเช่นเดียวกัน และท่านอัล-หากิม กล่าวว่า แท้จริงอะษัร นี้เข้าอยู่ในเงื่อนไขของบุคอรีย์และมุสลิม แต่ไม่ถูกบันทึกในตำราของท่านทั้งสอง (คือ ตำราเศาะเหี๊ยะฮฺบุคอรีย์และมุสลิม) จากท่าน สะอีด บิน ญุบัยรฺ จากท่าน อิบนุ อับบาส ในคำกล่าวของอัลลอฮฺที่ว่า وَسِعَ كُرْسِيُّهُ السَّمَوَاتِ وَالأَرْضَ  แท้จริง كُرْسِيُّهُ  ในที่นี้คือ "ที่วางพระบาททั้งสองของพระองค์"   และแท้จริงนี่เป็นการรายงานที่มัรฟูอฺ (คือ ถึงไปยังท่านนบี) และถูกต้อง  แท้จริง นี่คือ จุดยืนของท่าน อิบนุ อับบาส"



ดู ทัศนะของท่าน เชค ด็อกเตอร์ สะฟัร บิน อับดิลเราะหฺมาน อัล-หะวาลีย์ (อัล-วะฮาบีย์) ได้จากลิ้งค์ด้านล่างนี้......

http://www.alhawali.com/index.cfm?method=home.SubContent&ContentID=4803

// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ vrallbrothers

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 498
  • ALLAH MAHA BESAR...
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
 salam

ผมก็มีหนังสือเล่มนึง เป็นเล่มบาง ๆ เป็นของกลุ่มวะฮาบีย์ที่เคยพิมพ์แจกตามมัสยิด(ถ้าจำไม่ผิด)เมื่อหลายปีมาแล้วครับ เพิ่งได้มาอ่านอย่างพิจารณาเมื่อไม่นานนี่เอง เป็นเล่มสีฟ้า เรื่องหลักการยึดมั่นฯ ฉบับแปลเป็นภาษาไทย ก็ได้มีการให้ความหมายกุรซีย์ ว่า เป็นที่วางพระบาทฯของพระองค์ เหมือนกับครับ... อ่านดูแล้วรู้สึกว่าเหมือนกับมีอะไรมาจุกอยู่ที่คอครับ น่ากลัว ๆ ครับ  :-[
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ย. 25, 2008, 12:26 PM โดย vrallbrothers »


เวลาเปรียบเสมือนคมดาบ...หากท่านไม่ตัดมัน มันจะตัดท่าน



ยะฮูดีใช้ระเบิดฟอสฟอรัส... เลวร้าย ป่าเถื่อนยิ่งกว่าสัตว์เดรัจฉาน

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
อะไรจุกอยู่ที่คอหรือ ระวังติดคอหายใจไม่ออกนะ ก่อนจะมาตี ก็งูจะด้วยแล้วกัน
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6201
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +262
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudent.com
อ้างถึง
ใช่ครับ  นัยยะนี้ คืออะกีดะฮฺของวะฮาบีย์ในปัจจุบัน  ........ และคือทัศนะของ ด็อกเตอร์ สะฟัร บิน อับดิลเราะหฺมาน อัล-หะวาลีย์ (อัล-วะฮาบีย์) ซึ่งท่านกล่าวว่า .....

[وأما الكرسي، فقال تعالى: وَسِعَ كُرْسِيُّهُ السَّمَوَاتِ وَالأَرْضَ [البقرة:255] وقد قيل: هو العرش، والصحيح أنه غيره، نُقل ذلك عن ابن عباس رضي الله عنهما وغيره، روى ابن أبي شيبة في كتاب صفة العرش والحاكم في مستدركه وقال: إنه على شرط الشيخين ولم يخرجاه، عن سعيد بن جبير عن ابن عباس في قوله تعالى: وَسِعَ كُرْسِيُّهُ السَّمَوَاتِ وَالأَرْضَ [البقرة:255] أنه قال: [الكرسي موضع القدمين، والعرش لا يقدر قدره إلا الله تعالى   ]، وقد روي مرفوعاً، والصواب أنه موقوف على ابن عباس .

ส่วน อัล-กุรซีย์ ที่มาใน ซุเราะฮฺบะเกาะเราะฮฺ อายะฮฺที่ 255 แท้จริงบางคนกล่าวว่า มันคือ "อะรัช" และที่ถูกต้องแล้วมัน "ไม่ใช่อะรัช" ถูกถ่ายทอดสิ่งนี้มาจากท่านอิบนุ อับบาส และคนอื่นๆ วึ่งท่าน อะบีย์ชัยบะฮฺ ได้รายงานไว้ในตำราของท่านที่ชื่อว่า صفة العرش  และท่าน อัล-หากิม ก็รายงานไว้ในตำรา  مستدرك  ของท่านเช่นเดียวกัน และท่านอัล-หากิม กล่าวว่า แท้จริงอะษัร นี้เข้าอยู่ในเงื่อนไขของบุคอรีย์และมุสลิม แต่ไม่ถูกบันทึกในตำราของท่านทั้งสอง (คือ ตำราเศาะเหี๊ยะฮฺบุคอรีย์และมุสลิม) จากท่าน สะอีด บิน ญุบัยรฺ จากท่าน อิบนุ อับบาส ในคำกล่าวของอัลลอฮฺที่ว่า وَسِعَ كُرْسِيُّهُ السَّمَوَاتِ وَالأَرْضَ  แท้จริง كُرْسِيُّهُ  ในที่นี้คือ "ที่วางพระบาททั้งสองของพระองค์"   และแท้จริงนี่เป็นการรายงานที่มัรฟูอฺ (คือ ถึงไปยังท่านนบี) และถูกต้อง  แท้จริง นี่คือ จุดยืนของท่าน อิบนุ อับบาส"

ดู ทัศนะของท่าน เชค ด็อกเตอร์ สะฟัร บิน อับดิลเราะหฺมาน อัล-หะวาลีย์ (อัล-วะฮาบีย์) ได้จากลิ้งค์ด้านล่างนี้......

http://www.alhawali.com/index.cfm?method=home.SubContent&ContentID=4803

ตัฟซีร อัฏเฏาะบะรีย์นี้  ปัจจุบันกลุ่มอัลวะฮาบียะฮ์ได้เริ่มนำมาตีพิมพ์  อันนี้ไม่ทราบว่าจะมีการบิดเบือนเพิ่มเติมอะไรในตัฟซีรของท่านอัฏเฏาะบะรีย์หรือเปล่า

แต่ท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุญะรีร อัฏเฏาะบะรีย์  กล่าวสรุปทัศนะของท่านว่า

وَأَمَّا الَّذِي يَدُلّ عَلَى صِحَّته ظَاهِر الْقُرْآن فَقَوْل ابْن عَبَّاس الَّذِي رَوَاهُ جَعْفَر بْن أَبِي الْمُغِيرَة عَنْ سَعِيد بْن جُبَيْر عَنْهُ أَنَّهُ قَالَ : هُوَ عِلْمُهُ , وَذَلِك لِدَلَالَةِ قَوْلِهِ تَعَالَى ذِكْره : { وَلَا يَئُودهُ حِفْظهمَا } عَلَى أَنَّ ذَلِكَ كَذَلِكَ , فَأَخْبَرَ أَنَّهُ لَا يَئُودهُ حِفْظ مَا عَلِمَ , وَأَحَاطَ بِهِ مِمَّا فِي السَّمَوَات وَالْأَرْض , وَكَمَا أَخْبَرَ عَنْ مَلَائِكَته أَنَّهُمْ قَالُوا فِي دُعَائِهِمْ : { رَبّنَا وَسِعْت كُلّ شَيْء رَحْمَة وَعِلْمًا } 40 7 فَأَخْبَرَ تَعَالَى ذِكْره أَنَّ عِلْمه وَسِعَ كُلّ شَيْء , فَكَذَلِكَ قَوْله : { وَسِعَ كُرْسِيّه السَّمَوَات وَالْأَرْض } . وَأَصْل الْكُرْسِيّ : الْعِلْم , وَمِنْهُ قِيلَ لِلصَّحِيفَةِ يَكُون فِيهَا عِلْم مَكْتُوب كُرَّاسَة , وَمِنْهُ قَوْل الرَّاجِز فِي صِفَة قَانِص : حَتَّى إذَا مَا احْتَازَهَا تَكَرُّسًا يَعْنِي عَلِمَ . وَمِنْهُ يُقَال لِلْعُلَمَاءِ : الْكَرَاسِيّ , لِأَنَّهُمْ الْمُعْتَمَد عَلَيْهِمْ

"สำหรับทัศนะที่ความชัดเจนของอัลกุรอานได้บ่งชี้ถึงความถูกต้องนั้น  คือทัศนะคำกล่าวของท่านอิบนุอับบาสที่รายงานโดยญะฟัร บิน อะลี อัลมุฆีเราะฮ์ จาก สะอีด บิน ญุบัยร์  จากท่านอิบนุอับบาส  ซึ่งท่านได้กล่าวว่า : "กุรซีย์ของอัลเลาะฮ์  ก็คือความรอบรู้ของพระองค์"  ดังกล่าวเนื่องจากมีคำตรัสของอัลเลาะฮ์ตะอาลาได้บ่งชี้(การตีความว่าเป็นความรู้ของพระองค์) อายะฮ์ที่ว่า

وَلَا يَئُودهُ حِفْظهمَا

"และการพิทักษ์มันทั้งสอง(ฟากฟ้าและแผ่นดิน) มิทำให้พระองค์ทรงเหนื่อยยากเลย"

ซึ่งบางชี้ว่าดังกล่าว(การพิทักษ์ฟ้ากฟ้าแผ่นดินไม่เหนื่อยยาก) ก็เฉกเช่นเดียวกันสิ่งดังกล่าว(คือพระองค์ทรงมีความรู้กว้างขวางทั้งชั้นฟ้าและแผ่นดินจึงทำให้การบริหารไม่ยากต่อพระองค์เลย) ดังนั้นพระองค์ได้ทรงบอกว่า  "การพิทักษ์ไว้ซึ่งสิ่งที่พระองค์ทรงรอบรู้นั้นไม่ทำให้พระองค์ต้องยากลำบากเลยและพระองค์ทรงรอบรู้อย่างแผ่คลุมจากสิ่งที่อยู่ฟากฟ้าและแผ่นดิน

และเสมือนกับสิ่งที่พระองค์ได้ทรงบอกถึงบรรดามะลาอิกะฮ์ซึ่งได้กล่าวในดุอาของพวกเขาไว้ว่า

رَبّنَا وَسِعْت كُلّ شَيْء رَحْمَة وَعِلْمًا

"โอ้ผู้ทรงอภิบาลแห่งเรา  พระองค์ทรงแผ่ไฟศาลทุก ๆ สิ่งทั้งความเมตตาและความรอบรู้"

ดังนั้นพระองค์ได้ทรงบอกว่า  "ความรู้ของพระองค์นั้นแผ่ไพศาลเหนือทุก ๆ สิ่ง"

ฉะนั้น เช่นเดียวกับสิ่งดังกล่าว คือคำตรัสของพระองค์ที่ว่า

وَسِعَ كُرْسِيّه السَّمَوَات وَالْأَرْض

"กุรซีย์ของพระองค์นั้นแผ่ไพศาลทั่วชั้นฟ้าและแผ่นดิน"

ศัพท์เดิม(ตามหลักภาษาอาหรับ)ของคำว่า الْكُرْسِيّ (อัลกุรซีย์) นั้น หมายถึง "ความรอบรู้" 

ส่วนหนึ่งจากมันก็คือมีการกล่าว(จากภาษาอาหรับ) ให้กับคำว่า اَلصَّحِيفَةِ (อัศศ่อฮีฟะฮ์ - แผ่นกระดาษ) ที่มีความรู้ซึ่งถูกบันทึกไว้นั้นว่าเป็น كُرَّاسَة (กุรรอซะฮ์)

และคำกล่าวของนักกวีเกี่ยวกับคุณลักษณะของนายพาน(นักล่าสัตว์) ที่ว่า :

حَتَّى إذَا مَا احْتَازَهَا تَكَرُّسًا يَعْنِي عَلِمَ

"จนกระทั่งเมื่อเขาได้ครอบครองมันเพราะมีตะกัรรุส" หมายถึง เขามีความรอบรู้(เชี่ยวชาญ)

ส่วนหนึ่ง(ชาวอาหรับ)กล่าวแก่ "บรรดาผู้มีความรู้" ว่าเป็น الْكَرَاسِيّ "อัลกะรอซีย์"(บรรดาผู้มีความรู้) เนื่องจากบรรดาอุลามาอ์เป็นผู้ที่ถูกยึดถือ" ตัฟซีรอัฏเฏาะบะรีย์ อายะฮ์ 255 ซูเราะฮ์อัลบะกอเราะฮ์

สิ่งที่นำเสนอมานี้  ชัดเจนว่าท่านอิบนุญะรีร ได้ให้การยอมรับการตีความ(ตะวีล) ซึ่งเป็นการตีความ(ตะวีล)ของท่านอิบนุอับบาส  ดังนั้นเราจะพูดได้อย่างไรครับว่ สะลัฟไม่ตีความ

วัลลอฮุอะลัม
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ย. 25, 2008, 02:07 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ The sunnah

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 69
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ญะซากัลลอฮฺ ค็อยรอน  มากๆ เลยครับ  สำหรับท่าน อัซฮารีย์ และท่าน มุฟตีย์  ผมได้ความรู้เยอะมากๆ เลยครับ 
แม้จะมานานๆ สักที แต่มาทีไร  ได้ความรู้ใหม่ๆ เสมอเลยครับ...  myGreat: myGreat:

 

GoogleTagged