ผู้เขียน หัวข้อ: ดุอากุนูต  (อ่าน 6584 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ قطوف من أزاهير النور

  • ดุนยา..มาเพื่อไป
  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1582
  • อยากเป็นเด็กดีของอัลลอฮฺ
  • Respect: +8
    • ดูรายละเอียด
    • แวะไปเม้นหน่อยน่า ^^
Re: ดุอากุนูต
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิ.ย. 30, 2007, 11:07 PM »
0

กูนูตเป็นดุอา ไม่ใช่บิดอะฮฺ ..  ไม่ใช่เรื่องมั่วซั่ว แต่เป็นการตีความแตกต่างกัน ...

ถ้าคิดว่า อ. ที่ท่องฮาดิษได้ไม่เท่าไหร่เก่งกว่าอิหม่ามต่าง ๆ ก็เอาเถอะจ่ะ ตามใจ   8)


يَا بُنَيَّ إِنْ قَدَرْتَ أَنْ تُصْبِحَ وَتُمْسِيَ لَيْسَ فِي قَلْبِكَ غِشٌّ لِأَحَدٍ فَافْعَلْ
 ثُمَّ قَالَ لِي يَا بُنَيَّ وَذَلِكَ مِنْ سُنَّتِي وَمَنْ أَحْيَا سُنَّتِي فَقَدْ أَحَبَّنِي وَمَنْ أَحَبَّنِي كَانَ مَعِي فِي الْجَنَّةِ

"โอ้ลูกรัก ถ้าหากเจ้าสามารถที่จะตื่นขึ้นมาในเวลาเช้าจนถึงเวลาเย็น โดยที่เจ้าไม่คิดร้ายต่อผู้ใด เจ้าจงกระทำเถิด
หลังจากนั้นท่านได้กล่าวแก่ฉันอีกว่า โอ้ลูกรัก และนั่นแหละเป็นแนวทางของฉัน
ผู้ใดฟื้นฟูแนวทางของฉันแสดงว่าเขารักฉัน และผู้ใดรักฉัน เขาได้อยู่กับฉันในสวรรค์"
(บันทึกโดย อัตติรมีซี)

truth1979

  • บุคคลทั่วไป
Re: ดุอากุนูต
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิ.ย. 30, 2007, 11:54 PM »
0
อัลหาฟิซอิบนุเราะญับ อัลหันบะลีย์ (ฮ.ศ.795) กล่าว ?หลังจากที่ได้ยกรายงานสายต่างๆของอะนัส บิน มาลิกเกี่ยวกับการอ่านกุนูตของท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม - ว่า

?ในรายงานต่างๆเหล่านี้ไม่มีสายรายงานใดเลยที่บ่งบอกว่ามีการอ่านกุนูตอย่างต่อเนื่องตลอดไป...?
แล้วท่านก็กล่าวว่า ?แต่ทว่า อัลเฏาะบะรอนีย์ได้รายงานจากอัลดะบะรีย์ จากอับดุลร็อซซาก จากอบูญะอ์ฟัร อัลรอซีย์ จากอาศิม จากอะนัส ท่านกล่าวว่า

قنت رسول الله صلى الله عليه وسلم في الصبح يدعو على أحياء من أحياء العرب، وكان قنوته قبل ذلك وبعده قبل الركوع

?ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมได้อ่านกุนูตในละหมาดศุบหิเพื่อขอสาปแช่งชาวอาหรับกลุ่มหนึ่ง และกุนูตของท่านทั้งก่อนหน้านั้นและหลังจากนั้นเกิดขึ้นก่อนรุกูอฺ? (อัลมุศ็อนนัฟ 3/109)

แต่ว่ารายงานนี้เป็นรายงานที่ชาซ (แปลแยก) และมุนกัร (ไม่ถูกยอมรับ) ไม่สามารถนำไปพาดพิงได้ เพราะอบูญะอ์ฟัร อัลรอซีย์ มีชื่อว่า อีสา บิน มาฮาน ซึ่งยะหฺยา (บิน มะอีน) และท่านอื่นๆได้กล่าวว่า เขาเป็นคนที่น่าเชื่อถือ (ษิเกาะฮฺ) เพราะเขาอยู่ในกลุ่มคนที่สัจจริง (ศิดก์) และไม่เจตนาโกหก แต่เขาเป็นคนที่ความจำไม่ดี (สัยยิอ์ อัลหิฟซ์) ด้วยเหตุนี้ยะหฺยาจึงพาดพิงเขาว่าเป็นคนที่ผิดพลาด (อัลเคาะเฏาะ วัลเฆาะลัฏ) ไปพร้อมๆกับการชมเชยว่าเขาเป็นคนที่น่าเชื่อถือ


อิบนุอัลมะดีนีย์กล่าวว่า ?เขาเป็นคนที่ชอบผสมปะปนกัน (ค็อลฏ์) เหมือนกับมูซา บิน อุบัยดะฮฺ?

อะหมัด และอัลนะสาอีย์กล่าวว่า ?เขาเป็นคนที่ไม่แข็งแรงในด้านหะดีษ?

อบูซุรอะฮฺกล่าวว่า ?มีความคลุมเครือและผิดพลาดจำนวนมาก? (ยะฮิมกะษีร็อน)

อัลฟัลลาสกล่าวว่า ?ในการรายงานของเขามีความอ่อนอยู่ และเขาอยู่ในกลุ่มของผู้สัจจริง แต่มีความจำที่ไม่ดี?

อิบนุ อัลค็อรรอชกล่าวว่า ?มีความจำที่ไม่ดี แต่เป้นคนที่สัจจริง?

อิบนุหิบบานกล่าวว่า ?เขาจะเล่าบรรดาหะดีษที่มุนกัรจากบรรดานักหะดีษที่มีชื่อเสียง? (ดู ตะฮฺซีบ อัลกะมาล 33/192-196)

และอบูญะอฺฟัรคนนี้ได้รายงานจาก อัลเราะบีอฺ บิน อะนัส จากอะนัส ท่านกล่าวว่า

مازال النبي صلى الله عليه وسلم يقنت حتى فارق الدنيا

?ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมยังคงอ่านกุนูตจนกระทั่งท่านจากโลกนี้ไป? บันทึกโดยอะหมัด (3/162) และท่านอื่นๆ
หะดีษบทนี้ก็เป็นหะดีษที่มุนกัร (ไม่ถูกยอมรับ) เช่นกัน

อบูบะกัร อัลอัษร็อม (ศิษย์เอกคนหนึ่งของอิมามอะหมัด เสียชีวิตหลังจากปี ฮ.ศ. 260) กล่าวว่า ?มันเป็นหะดีษที่เฎาะอีฟ ค้านกับหะดีษ (เศาะหีหฺ) อื่นๆ ? ท่านจะบ่งชี้ว่า สิ่งที่อบูญะอฺฟัร อัลรอซีย์รายงานเพียงคนเดียว (หมายถึงแปลกแยกจากนักรายงานที่น่าเชื่อถือท่านอื่นๆ) ไม่สามารถนำมาเป็นหุจญะฮฺได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อค้านกับบรรดานักรายงานที่น่าเชื่อถือท่านอื่นๆ? (ฟัตหุลบารีย์ 9/189-191)

truth1979

  • บุคคลทั่วไป
Re: ดุอากุนูต
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิ.ย. 30, 2007, 11:55 PM »
0
ต่อจากที่ผ่านมา

และได้มีรายงานจากอะนัส (เกี่ยวกับการอ่านกุนูตจนท่านนบีเสียชีวิต) หลายสายมาก ซึ่งไม่มีแนวทางใดถูกต้องเลย และบางสายเป็นหะดีษที่เมาฎูอ์

คุลัยด์ บิน ดะอฺลัจ ได้รายงานจากเกาะตาดะฮฺ จากอะนัส ว่า

أن رسول الله صلى الله عليه وسلم قنت في صلاة الفجر بعد الركوع، وأبو بكر، وعمر، وعثمان صدرا من خلافته، ثم طلب إليه المهاجرون والأنصار تقديم القنوت قبل الركوع

"แท้จริงท่านรสูลุลลอฮฺศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมได้อ่านกุนูตในละหมาดศุบหิหลังจากรุกูอ์ อบู บะกัร อุมัร และอุษมานจนถึงช่วงกลางของการปกครองของท่าน หลังจากนั้นบรรดามุฮาญิรีนและอันศอรของให้ท่านร่นกุนูตมาอยู่ก่อนรุกูอ์ (เพื่อที่จะได้ทันละหมาด)" (อัสสุนันกัลกุบรอ ของอัลบัยฮะกีย์ 2/288)

คุลัยด์ บิน ดะอฺลัจ เฎาะอีฟ ไม่สามารถยึดเป็นหลักได้ (ضعيف لا يعتمد) (ดู ตะฮฺซีบอัลกะมาล 8/301-309 และอิบนุหะญัรระบุในตักรีบตะฮฺซีบว่า เฎาะอีฟ (1740)

และก็อยส์ บิน เราะบีอฺ ได้รายงานจาก อาศิม เขากล่าวว่า เราได้กล่าวแก่อะนัสว่า "แท้จริงมีชนกลุ่มหนึ่งคิดว่าท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมยังคงอ่านกุนูตศุบหิอยู่"

อะนัสกล่าวว่า "ไม่ถูกต้อง แท้จริงท่านรสูลุลลอฮฺศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมอ่านกุนูตเพียงเดือนเดียวเท่านั้นเพื่อสาปแช่งต่อชาวบ้านกลุ่มหนึ่งของชาวมุสริกีน"

และสภาพความน่าเชื่อถือของก็อยส์ไม่ด้อยไปกว่าอบูญะอฺฟัรอัลรอซีเลย (อิบนุหะญัรระบุว่า ก็อยส์ เศาะดูก แต่เปลี่ยนแปลงหลังจากที่ท่านแก่ชราลง (5573) ในขณะที่อบูญะอฺฟัร ท่านกล่าวว่า เศาะดู แต่ความจำไม่ดี (8019) ถึงแม้ว่าจะมีอุละมาอ์พูดพาดพิงด้านความจำที่ไม่ดีของท่านเช่นเดียวกัน แต่บรรดาอุละมาอ์ใหญ่ๆต่างชมเชยท่าน อาทิ สุฟยานอัสเษารีย์ อิบนุอุยัยนะฮฺ ชะรีก ชุอฺบะฮฺ อบูหุศ็อยน์ และชุอฺบะฮิยังตอบโต้ยะหฺยาอัลก็อตฏอนที่พูดกล่าวหาเขา เช่นเดียวกับอิบนุลมุบาร้อกที่กล่าวตอบโต้วะกีอฺ"

มุหัมมัด อัลเฏาะนาฟุสีย์กล่าวว่า "ก็อยส์ในทัศนะของพวกเราไม่เคยด้อยไปกว่าสถานะของสุฟยานเลย นอกจากว่าเขาได้ถูกแต่งตั้ง (ให้เป็นกอฎี) แล้วเขาก็ได้สั่งลงโทษชายคนหนึ่ง จนทำให้เขาถึงแก่ความตาย หลังจากนั้นสภาพของเขาจึงดับลง"
อิบนุอะดีกล่าวว่า "รายงานของเขาตรง และแท้จริงชุอฺบะฮิได้รายงานจากเขา และอุละมาอฺใหญ่ๆคนอื่นๆ ดังนั้นคำพูด (หรือทัศนะที่ถูกต้อง) เกี่ยวกับตัวเขาคือคำพูดของชุอฺบะฮฺ นั่นคือ เขาไม่เป็นไร" (อัลกามิล 6/46-47)
(ฟัตหุลบารีย์ 9/19192)

truth1979

  • บุคคลทั่วไป
Re: ดุอากุนูต
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มิ.ย. 30, 2007, 11:56 PM »
0
ต่อจากที่ผ่าน

อิบนุเราะญับกล่าวต่อไปว่า

"ดังนั้นรานงาน (ของก็อยส์ บิน เราะบีอะฮฺ) นี้ค้านกับรายงานของอบูญะอฺฟัร อัลรอซีย์ จากอาศิม และรายงานนี้ได้ประกาศอย่างชัดเจนว่าระยะเวลาของการอ่ารกุนูตทั้งหมดไม่เกินหนึ่งเดือน"

แล้วท่านกล่าวชี้แจงว่า

"และแท้จริงได้มีผู้ติดตามก็อยส์ต่อการรายงานของเขา ซึ่งอบูหัฟศ์ อิบนุชาฮีนได้รายงานว่า

حدثنا أحمد بن محمد بن سعيد - هو ابن عقدة الحافظ - نا الحسن بن علي بن عفان، نا عبد الحميد الحماني، عن سفيان عن عاصم ، عن أنس أن النبي صلى الله عليه وسلم لم يقنت إلا شهرا واحدا حتى مات

"อะหมัด บิน มุหัมมัด บิน สะอีด - อิบนุอุกดะฮฺ อัลหาฟิซ - ได้เล่าให้เราฟัง เขากล่าวว่า อัลหะสัน บิน อาลี บิน อัฟฟาน ได้เล่าให้เราฟัง เขากล่าวว่า อับดุลหะมีด อัลหิมมานีย์ ได้เล่าให้เราฟัง จากสุฟยาน จากอาสิม จากอะนัส ว่า "แท้จริงท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมไม่เคยอ่านกุนูตนอกจากเพียงเดือนเดียวเท่านั้น จนกระทั่งท่านเสียชีวิต"

อิบนุอุกดะฮฺ เป็นหาฟิซที่ยิ่งใหญ่ เขาจะถูกคัดค้านในเรื่องของการตัดลีสเท่านั้น และแท้จริงในรายงานนี้เขาได้ประกาศอย่างชัดเจนว่าเขาได้ยินมา (ดังนั้นเขาจึงพ้นข้อหาการตัดลีส) ส่วนอับดุลหะมีด อัลหิมมานีย์ อิบนุมะอีนและท่านอื่นๆกล่าวว่าษิเกาะฮฺ และอัลบุคอรีย์ก็รายงานหะดีษจากเขาด้วย (ดูเพิ่มเติมใน ตะฮฺซีบอัลกะมาล 16/452-455 และริญาลเศาะหีหอัลบุคอรีย์ 2/483)

และอัลบัยฮะกีย์ก็ได้รายงานจากหะดีษของเกาะบีเศาะฮฺ จากสุฟยาน จากอาศิม จากอะนัส ท่านกล่าวว่า


إنما قنت النبي صلى الله عليه وسلم شهرا، فقلت كيف يقنت؟ قال: بعد الركوع

"แท้จริง ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมได้อ่านกุนูตเพียงเดือนเดียวเท่านั้น"
ดังรนั้นฉันจึงถามท่านว่า "ท่านอ่านกุนูตแบบไหน?"
ท่านตอบว่า "หลังจากรุกูอฺ" (ดูสุนันอัลกุบรอ 2/208)
(ฟัตหุลบารีย์ 9/192-193)

truth1979

  • บุคคลทั่วไป
Re: ดุอากุนูต
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มิ.ย. 30, 2007, 11:57 PM »
0
มาว่ากันต่อ

ทำไมถึงหุกมว่ารายงานของอบูญะอฺฟัรมุนกัร?

หลังจากที่อิบนุเราะญับได้อ้างรายงานต่างๆของอะนัสเกี่ยวกับการอ่านกุนูตของท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ท่านจึงให้ข้อสรุปว่า

1- ไม่มีรายงานสายใดเลยจากอะนัสที่ระบุว่า ท่านนบีอ่านกุนูตจนกระทั่งเสียชีวิต นอกจากสายรายงานของอบูญะอฺฟัรเพียงคนเดียวเท่านั้นที่เขาได้รายงานจาก อัลเราะบีอฺ บิน อะนัส ซึ่งเป็นคนที่มีความจำไม่ดี และยังค้านกับสายรายงานอื่นๆที่น่าเชือ่ถือกว่าที่ระบุอย่างชัดเจนว่านบีอ่านกุนูตเพียงแค่เดือนเดียวเท่านั้น ซึ่งศัพท์ทางภาษาหะดีษเรียกว่า มุคอละฟะฮฺ อัสษิเกาะฮฺ (การรายงานที่ค้านกับนักรายงานที่มีความน่าเชื่อถือกว่า) ด้วยเหตุนี้ท่านจึงหุกมหะดีษที่รายงานโดยอบูญะอฺฟัรนี้ว่า "ชาซและมุนกัร"

และท่านได้กล่าวให้อบูบะกัรอัลเคาะฏีบมีจุดยืนเช่นเดียวกับที่อัลเคาะฏีบได้กล่าวเกี่ยวกับรายงานของอาศิม อัลอะหฺวัล จากอะนัสที่ว่า "ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมได้อ่านกุนูตก่อนรุกูอฺ" โดยท่านได้ยกคำพูดของอัลเคาะฏีบที่กล่าวว่า

"ส่วนหะดีษอาศิม อัลอะหฺวัล จากอะนัส แท้จริงเขาได้รายงานแบบโดดเดี่ยว (ไม่มีนักรายงานอื่นรานงานเหมือนกับเขา) และบรรดาสหายของอะนัสทุกคนล้วนรายงานค้านกับกับรายงานของเขา โดยที่พวกเขาได้รายงานจากอะนัสว่า (ท่านนบีอ่านกุนูต) หลังจากรุกูอฺ ดังนั้น คำชี้ขาดจึงเป็นของญะมาอะฮฺ (นักรายงานส่วนใหญ่)"

หลังจากนั้นท่านก็กล่าวสวนกลับว่า "และสามารถกล่าวแก่เขา (หมายถึงอัลเคาะฏีบ) ในเรื่องของระยะเวลาการอ่านกุนูต เสมือนกับคำกล่าวของเขาเกี่ยวกับสถานที่อ่านกุนูตว่า "แท้จริงบรรดาเจ้าของหนังสือสุนันทั้งหลายล้วนรายงานหะดีษจากอะนัสด้วยสำนวนที่กว้างๆ (ไม่ระบุเจาะจงระยะเวลา) หรือเจาะจงว่าเพียงเดือนเดียวเท่านั้น และไม่มีการรายงานจากอะนัสเกี่ยวกับการคงอยู่ของการอ่านกุนูตที่รายงบานโดยรชนักรายงานที่น่าเชื่อถือ" (นอกจากสายรายงานของอบูญะอฺฟัรเท่านั้น)

2. หลังจากนั้นท่านได้ชี้ถึงข้อผิดพลาดของอบูญะอฺฟัรที่รายงานจากอาศิม จากอะนัสที่ระบุว่า "ท่านนบีอ่านกุนูตก่อนหน้าที่ท่านจะอ่านกุนูตสาปแช่งชาวมุชริกีนหลังและหลังจากนั้นก่อนรุกูอฺ" โดยท่านได้ยกหะดีษที่บันทึกในเศาะหีหฺอัลบุคอรีย์ (4088) จากสายรายงานของอับดุลวาริษ จากอับดุลอะซีซ จากอะนัส ท่านกล่าวว่า

((...فدعا النبي صلى الله عليه وسلم شهرا عليهم في صلاة الغداة، وذلك بدو القنوت، وما كنا نقنت...))


"ดังนั้น ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมจึงได้ดุอาสาปแช่งพวกเขาเป็นเวลาหนึ่งเดือนในละหมาดศุบหิ และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการอ่านกุนูต แลก่อนหน้านั้นเราไม่เคยอ่านกุนูตมาก่อนเลย"

แล้วท่านก็กล่าวอธิบายสรุปว่า "ในรายงานนี้ประกาศอย่างชัดเจนว่า กุนูตดังกล่าวคือจุดเริ่มตเนของการอ่านกุนูต และก่อนหน้านั้นพวกเขาไม่เคยอ่านกุนูตมาก่อนเลย และเป็นการประกาศอีกว่าการอ่านกุนูตนั้นดำเนินอยู่เพียงเดือนเดียวเท่านั้น และไม่เป็นที่สงสัยอีกว่า กุนูตดังกล่าวได้ถุกละทิ้งหลังจากนั้น และอะนัสก็ไม่ด่กล่าวว่าได้มีการอ่านกุนูตต่อไปอย่างต่อเนื่อง หลังจากหนึ่งเดือนผ่านไปแล้ว วัลลอฮุอะอฺลัม (ฟัตหุลบารีย์ 9/194-195, 197)

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6201
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +262
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudent.com
Re: ดุอากุนูต
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ก.ค. 01, 2007, 12:46 AM »
0
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

คุณ truth1979  ได้นำเสนอช่วงหลังนี้  ถือว่าอยู่ในเชิงวิชาการอย่างแท้จริงครับ   จะสังเกตุได้ว่า  คุณ  truth1979   พยายามนำหลักการพิจารณาหะดิษจากอุลามาอ์มัซฮับ ฮัมบาลีย์   ที่มีทัศนะว่าไม่อ่านกุนูตมานำเสนอขัดค้านเรื่องกุนูต     ซึ่งไม่ว่าจะนำหลักพิจารณาหะดิษตามทัศนะของมัซฮัลบาลีย์หรือมัซฮับชาฟิอีย์ก็ตาม   ก็ถือว่าล้วนอยู่ในการอิจญฮาด(วินิจฉัย)ในเชิงหะดิษทั้งสิ้น  โดยที่ไม่มีทัศนะใดที่จะถูกต้องเด็ดขาด 100  เปอร์เซ็น   ดังนั้น  มัซฮับอิมามชาฟิอีย์  จึงถือว่าการกุนูตเป็นเพียงสุนัตเท่านั้น   ไม่ใช่สิ่งที่เป็นวายิบและไม่ใช่เป็นสิ่งที่หะรอมต้องห้าม   

แล้วผมจะร่วมเสวนาเชิงหะดิษกับคุณ  truth1979  ต่อไป  อินชาอัลเลาะฮ์ 

والسلام
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6201
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +262
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudent.com
Re: ดุอากุนูต
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ก.ค. 01, 2007, 12:54 AM »
0
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

เรายินดีที่คุณ  truth1979   มาเสวนาเชิงหะดิษที่เวปไซท์แห่งนี้   โดยที่ไม่นำไปเสวนาเปิดประเด็นที่มุสลิมไทย     เพราะหากเสวนาเชิงหะดิษที่นี่  ก็จะมีกฏเกนฑ์เงื่อนไขในการเสวนา   พวกที่ชอบเสวนาตามอารมณ์หรือเอาอารมณ์มามีส่วนร่วมเสนาด้วยนั้นก็จะน้อยลงและไม่มีในเวปไซท์แห่งนี้   อินชาอัลเลาะฮ์

والسلام
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6201
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +262
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudent.com
Re: ดุอากุนูต
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ก.ค. 01, 2007, 06:13 AM »
0
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

อัลหาฟิซอิบนุเราะญับ อัลหันบะลีย์ (ฮ.ศ.795) กล่าว ?หลังจากที่ได้ยกรายงานสายต่างๆของอะนัส บิน มาลิกเกี่ยวกับการอ่านกุนูตของท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม - ว่า

?ในรายงานต่างๆเหล่านี้ไม่มีสายรายงานใดเลยที่บ่งบอกว่ามีการอ่านกุนูตอย่างต่อเนื่องตลอดไป...?
แล้วท่านก็กล่าวว่า ?แต่ทว่า อัลเฏาะบะรอนีย์ได้รายงานจากอัลดะบะรีย์ จากอับดุลร็อซซาก จากอบูญะอ์ฟัร อัลรอซีย์ จากอาศิม จากอะนัส ท่านกล่าวว่า

قنت رسول الله صلى الله عليه وسلم في الصبح يدعو على أحياء من أحياء العرب، وكان قنوته قبل ذلك وبعده قبل الركوع

?ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมได้อ่านกุนูตในละหมาดศุบหิเพื่อขอสาปแช่งชาวอาหรับกลุ่มหนึ่ง และกุนูตของท่านทั้งก่อนหน้านั้นและหลังจากนั้นเกิดขึ้นก่อนรุกูอฺ? (อัลมุศ็อนนัฟ 3/109)

แต่ว่ารายงานนี้เป็นรายงานที่ชาซ (แปลแยก) และมุนกัร (ไม่ถูกยอมรับ) ไม่สามารถนำไปพาดพิงได้ เพราะอบูญะอ์ฟัร อัลรอซีย์ มีชื่อว่า อีสา บิน มาฮาน ซึ่งยะหฺยา (บิน มะอีน) และท่านอื่นๆได้กล่าวว่า เขาเป็นคนที่น่าเชื่อถือ (ษิเกาะฮฺ) เพราะเขาอยู่ในกลุ่มคนที่สัจจริง (ศิดก์) และไม่เจตนาโกหก แต่เขาเป็นคนที่ความจำไม่ดี (สัยยิอ์ อัลหิฟซ์) ด้วยเหตุนี้ยะหฺยาจึงพาดพิงเขาว่าเป็นคนที่ผิดพลาด (อัลเคาะเฏาะ วัลเฆาะลัฏ) ไปพร้อมๆกับการชมเชยว่าเขาเป็นคนที่น่าเชื่อถือ


อิบนุอัลมะดีนีย์กล่าวว่า ?เขาเป็นคนที่ชอบผสมปะปนกัน (ค็อลฏ์) เหมือนกับมูซา บิน อุบัยดะฮฺ?

อะหมัด และอัลนะสาอีย์กล่าวว่า ?เขาเป็นคนที่ไม่แข็งแรงในด้านหะดีษ?

อบูซุรอะฮฺกล่าวว่า ?มีความคลุมเครือและผิดพลาดจำนวนมาก? (ยะฮิมกะษีร็อน)

อัลฟัลลาสกล่าวว่า ?ในการรายงานของเขามีความอ่อนอยู่ และเขาอยู่ในกลุ่มของผู้สัจจริง แต่มีความจำที่ไม่ดี?

อิบนุ อัลค็อรรอชกล่าวว่า ?มีความจำที่ไม่ดี แต่เป้นคนที่สัจจริง?

อิบนุหิบบานกล่าวว่า ?เขาจะเล่าบรรดาหะดีษที่มุนกัรจากบรรดานักหะดีษที่มีชื่อเสียง? (ดู ตะฮฺซีบ อัลกะมาล 33/192-196)



เมื่อเรากลับไปดูหนังสือ  ตะฮ์ซีบ อัลกะมาล 33/192 - 196  นั้น  มีสิ่งที่สมควรนำเสนอส่วนที่เหลืออีกดังนี้

อิบนุลมะดีนีย์กล่าวว่า "เขาเหมือกับมูซา บิน อุบัยดะฮ์  คือเป็นคนที่ความจำสับสนในหะดิษที่รายงานจากมุฆีเราะฮ์และผู้ที่เหมือนกับเขา"

ฮัมบัล บิน อิสหาก  ได้กล่าวรายงานจากท่าน อิมามอะห์มัด บิน ฮัมบัล ว่า "เขานั้นมีหะดิษดี"

ยะห์ยา บิน มันซูร กล่าวจากท่านยะห์ยา บิน มะอีน ว่า "เขานั้นเชื่อถือได้(ษิเกาะฮ์) เป็นชาวค่อร่อซานโดยย้ายถิ่นฐานอยู่เมืองอัรร๊อยและเสียชีวิตที่นั่น"

ยะห์ บิน มะอีน กล่าวเช่นกันว่า  "เขานั้น ษิเกาะฮ์ (เชื่อถือได้) โดยที่เขาจะสับสนในสิ่งที่รายงานจากมุฆีเราะฮ์"
มุฮัมมัด บิน อับดุลลอฮ์ บิน อัมมาร อัลเมาซิลีย์  กล่าวว่า "เขานั้นเชื่อถือได้(ษิเกาะฮ์)"

ท่านอบูหาติม กล่าวว่า "เขานั้น  เชื่อถือได้ (ษิเกาะฮ์) พูดจริง (ไม่มีนิสัยโกหก) อีกทั้งมีหะดิษดี"   ดู  หนังสือ ตะฮ์ซีบ อัลกะมาล  ของท่านอัลมิซซีย์

ท่านอิบนุ สะอัดกล่าววา

كان ثقة

"เขานั้นเชื่อถือได้"

ท่านอัลหากิมกล่าวว่า

ثقة

"เขาเชื่อถือได้"

ท่านอิบนุ อับดิลบัรริ กล่าวว่า

هو عندهم ثقة عالم بتفسير القران

" เขา ตามทัศนะของกลุ่มนักหะดิษนั้น เชื่อถือได้ อีกทั้งเป็นผู้รอบรู้เกี่ยวกับ ตัฟซีรอัลกุรอาน"

ท่านอิบนุ อะดีย์ ได้กล่าวสรุปคำกล่าวของนักหะดิษที่ทำการวิจารณ์ให้ชมเชยถึงความเชื่อถือว่า

ولأبى جعفر الرازى أحاديث صالحة مستقيمة يرويها، وقد روى عنه الناس وأحاديثه عامتها مستقيمة وأرجو أنه لا بأس به .

ความว่า" ท่านอบีญะฟัร อัรรอซีย์นั้น มีบรรดาหะดิษที่ดี และเที่ยงตรง(ถูกต้อง) ที่เขาได้รายงานมันไว้ และบรรดานักหะดิษก็ได้รายงานจากเขา  โดยที่บรรดาหะดิษของเขาทั้วไปแล้ว เที่ยงตรง(ถูกต้อง) และฉันหวังว่า เขานั้นไม่เป็นไร "  ดู หนังสือ อัลกามิล ของอิบนุอะดีย์ เล่ม 5 หน้า ลำดับนักรายงานที่ 1895 และดูหนังสือ ซิยัร อะลาม อันนุบะลาอฺ เล่ม 8 หน้า 250 - 251 คนลำดับ ที่ 1128 หนังสือ อัลบัดรุลมุนีร ของท่านอิบนุ อัลมุลักกิน เล่ม 3 หน้า 622 - 626 ดู ตะฮฺซีบ อัตตะฮฺซีบ เล่ม 12 หน้า 59

กรณีที่กล่าวว่า ความจริง ท่านอิบนุ อัลมะดีนีย์ ได้กล่าวเกี่ยวกับ อบูญะฟัร อัรรอซีย์ว่า " เขานั้นรายงานโดยมี(ความจำ)สับสน "  ซึ่งความจริงแล้ว ท่านอิบนุ อัลมะดีนีย์ได้กล่าวไว้อย่างนี้ " เขา(อบูญะฟัร อัรรอซีย์) เป็นที่เชื่อถือได้ตามทัศนะของเรา โดยที่เขาได้มีความจำสับสน ในสิ่งที่เขาได้รายงานจากมุฆีเราะฮ์" (ดู ตะฮฺซีบ อัตตะฮฺซีบ ของท่านอิบนุหะญัร เล่ม 12 หน้า 60 และ ดู ซิยัร อะลาม อันนุบะลาอฺ เล่ม 8 หน้า 250 ) ดังนั้น ที่สำคัญใน ณ ที่นี้ก็คือ ท่านอบูญะฟัร อัรรอซีย์นั้น มีความจำสับสน ในสิ่งที่เขาได้รายงาน จากมุฆีเราะฮฺ ทั้งที่หะดิษกุนูตที่เรากำลังกล่าวถึงนี้ อบูญะฟัรไม่ได้รายงานจากมุฆีเราะฮฺ แต่เขาได้รายงานจาก อัรร่อเบี๊ยะอฺ บิน อะนัส และท่านอบูญะฟัรอัรรอซีย์นี้ ท่านยะหฺยา บิน มะอีน กล่าวว่า " เขานั้น ثقة เชื่อถือได้ และท่านอบูหาติมกล่าวว่า เขานั้น ثقة صدوق เชื่อถือได้ และพูดสัจจริง " (ดู ซิยัร อะลาม อันนุบะลาอฺ เล่ม 8 หน้า 250 )

ส่วนกรณีที่ท่านอิบนุหิบานกล่าวว่า  "เขา(อบูญะฟัร อัรรอซีย์)ได้เล่า บรรดาหะดิษมุงกัร จากบรรดานักหะดิษผู้ที่มีชื่อเสียง" ซึ่งความจริง ในกรณีดังกล่าวนี้ ไม่จำเป็นต้องปฏิเสธหะดิษของเขา และไม่จำเป็นต้องถึงกับกล่าวว่า เขานำมาเป็นหลักฐานไม่ได้ เนื่องจากว่าเมื่อนักวิชาการหะดิษกล่าวถึงคำว่า " ได้เล่าบรรดาหะดิษมุงกัร" นั้น ส่วนมากแล้วพวกเขาหมายถึง "รายงานเพียงคนเดียว(อัลอินฟิรอ๊ด)"  หากท่านอยากทราบรายละเอียดเรื่อง หะดิษมุงกัร ก็โปรดกลับไปดูในวิชาหลักพิจารณาอัลหะดิษครับ  เราลองมาดูตัวอย่างของนักรายงานรายงานหะดิษมุงกัร(แบบรายงานเพียงคนเดียว) แต่ถึงกระนั้น  บรรดานักปราชญ์หะดิษ ก็ยังเอาเขาเข้าไปไว้ในบรรดาซอเฮี๊ยะฮฺของพวกเขาด้วยเช่นกัน

ท่านอิบนุหะญัร ได้กล่าวรายงานของ นักรายงานที่มีนามว่า  บะรีด บิน อับดิลลาหฺ ซึ่งเป็นนักรายงานของสุนันทั้ง 6 ท่านหาฟิซ อิบนุหะญัรกล่าวว่า

وثقه ابن معين والعجلى والترمذى وأبوداود وقال النسائى ليس به بأس وقال مرة ليس بذلك القوى، وقال أبو حاتم ليس بالمتين يكتب حديثه، وقال إبن عدى: صدوق وأحاديثه مستقيمة وأنكر ماروى حديث إذا أراد الله بأمة خيرا قبض نبيها قبلها مع ذلك فقد أدخله قوم فى صحاحهم وقال أحمد وغيره يطلقون المناكير على الأفراد المطلقة .

ความว่า" เขานี้(คือบะรีด บิน อับดิลลาห์) ท่านอิบนุมะอีน ,ท่านอัลอิจญฺลีย์ ,ท่านอัตติรมิซีย์ ,และท่านอบูดาวูด ได้ให้ความเชื่อถือ และท่านอันนะซาอีย์กล่าวว่า " เขานั้นไม่เป็นไร" และบางครั้งท่านอันนะซาอีย์กล่าวว่า "เขาคนดังกล่าวนี้ไม่แข็งแรง" และท่านอบูหาติมกล่าวว่า "เขานั้น(ความจำ)ไม่มั่นคง" โดยที่หะดิษของเขาก็ถูกบันทึกได้ และอิบนุ อะดีย์กล่าวว่า "เขาเป็นคนที่พูดจริง และบรรดาหะดิษของเขาเที่ยวตรง โดยที่เขาถูกตำหนิสิ่งที่มีหะดิษรายงานว่า "เมื่ออัลเลาะฮฺทรงประสงค์ความดีกับประชาชาติหนึ่ง พระองค์ก็จะเอาชีวิตนบีของประชาชาติ ที่อยู่ก่อนประชาชาตินั้น " พร้อมกับดังกล่าว(คือมีรายงานที่มุงกัร) นักวิชาการหะดิษก็ยังนำเขาเข้าไปอยู่ในบรรดาหนังสือซอเฮี๊ยะหฺของพวกเขา และท่านอะหฺหมัดและคนอื่นๆกล่าวว่า "นักวิชาการหะดิษได้ใช้คำว่า " อันมะนากีร" กับการรายงานอยู่เพียงคนเดียว " ดู หนังสือ ฮัดยุสสารีย์ บทนำหนังสือฟัตหุลบารีย์ หน้า 392

หะดิษ กุนูต นี้ ท่านอิมามชาฟิอีย์ (ร.ฏ) ถือว่าเป็นหะดิษที่ซอเฮี๊ยะหฺ และเป็นมัซฮับของอิมามชาฟิอีย์ ... และท่านอัลหากิม และอัลบัยฮะกีย์ กล่าวว่าหะดิษกุนูตนี้ซอเฮี๊ยะฮฺ ดู สุนัน ก๊อบรอ เล่ม 2 หน้า 201 ... และท่านอิมามนะวาวีย์ ได้กล่าวยืนยันความซอเฮี๊ยะหฺไว้ในหนังสือ อัลอัซการ ดู หนังสืออธิบายอัลอัซการ ชื่อ อัลฟุตูหาต อัรร๊อบบานียะฮฺ อะลา อัซการ อันนะวาวียะฮฺ เล่มที่ 1 ยุซที่ 2 หน้าที่ 286 และมัจญฺมั๊วะ เล่ม 3 หน้า 504 ...ท่านอัลบะฆอวีย์ได้กล่าวยอมรับการตัสเฮียะหฺของท่านหากิมไว้ใน ชัรหุสซุนนะฮฺ เล่ม 3 หน้า 124 ...และอาจารย์ของ ท่านหาฟิซ อิบนุหะญัร คือ ท่านอิบนุ อัลมุลักกิน ได้กล่าวหะดิษดังกล่าวว่า ซอเฮี๊ยะหฺ ดู หนังสือ อัลบัดรุลมุนีร ของท่านอิบนุ อัลมุลักกิน เล่ม 3 หน้า 622 และดู หนังสือตั๊วะหฺ ฟะตุลมั๊วะตาจ ของอิบนุ หะญัร อัลฮัยตะมีย์ เล่ม 1 หน้า 303 - 304 ... ท่านอัลหาฟิซ อัลหาซิมีย์ ได้กล่าวหนังสือ อัลเอี๊ยะติบาร ว่า " (หะดิษกุนูตซุบหฺ) เป็นหะดิษที่ซอเฮี๊ยะหฺ อบูญะฟัร อัรรอซีย์ ที่อยู่ในสายรายงานนี้นั้น ثقة เชื่อถือได้ และซอฮิบ อัลอิมาม ได้กล่าวหลังจากนำเสนอรายงานหะดิษนี้ว่า " ในสายรายงานนี้ มีอบูญะฟัร อัรรอซีย์ โดยที่ได้ให้การยืนยันความเชื่อถือ โดยไม่ใช่คนเดียว (คือหลายคน) " ดู หน้า 98 ....ท่านอิบนุ อัลมุลักกิน กล่าวว่า " ท่านอิบนุซอลาหฺกล่าวว่า หะดิษนี้ เป็นหะดิษที่ได้ทำการตัดสินว่า ซอเฮี๊ยะหฺ ไว้หลายคนจากบรรดานักวิชาการหะดิษ " ดู หนังสือ อัลบัดรุลมุนีร ของท่านอิบนุ อัลมุลักกิน เล่ม 3 หน้า 622


และอบูญะอฺฟัรคนนี้ได้รายงานจาก อัลเราะบีอฺ บิน อะนัส จากอะนัส ท่านกล่าวว่า

مازال النبي صلى الله عليه وسلم يقنت حتى فارق الدنيا

?ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมยังคงอ่านกุนูตจนกระทั่งท่านจากโลกนี้ไป? บันทึกโดยอะหมัด (3/162) และท่านอื่นๆ
หะดีษบทนี้ก็เป็นหะดีษที่มุนกัร (ไม่ถูกยอมรับ) เช่นกัน

อบูบะกัร อัลอัษร็อม (ศิษย์เอกคนหนึ่งของอิมามอะหมัด เสียชีวิตหลังจากปี ฮ.ศ. 260) กล่าวว่า ?มันเป็นหะดีษที่เฎาะอีฟ ค้านกับหะดีษ (เศาะหีหฺ) อื่นๆ ? ท่านจะบ่งชี้ว่า สิ่งที่อบูญะอฺฟัร อัลรอซีย์รายงานเพียงคนเดียว (หมายถึงแปลกแยกจากนักรายงานที่น่าเชื่อถือท่านอื่นๆ) ไม่สามารถนำมาเป็นหุจญะฮฺได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อค้านกับบรรดานักรายงานที่น่าเชื่อถือท่านอื่นๆ? (ฟัตหุลบารีย์ 9/189-191)

รายงานท่านอะนัส บิน มาลิก เขากล่าวว่า

ما زال رسول الله صلى الله عليه وسلم يقنت في الفجر حتى فارق الدنيا

ความว่า" ท่านร่อซูลุลเลาะฮฺ(ซ.ล.)ยังคงอ่านกุนูตในละหมาดซุบหฺจนกระทั้งท่านได้จากโลกนี้ไป"

รายงานหะดิษนี้ โดยอิมามอะหฺมัด ไว้ในมุสนัด เล่ม 3 หน้า 162 ดู หนังสือ อัลฟัตหฺ อัรร๊อบบานีย์ เล่ม 3 หน้า 302  , และได้รายงานโดยท่าน อัลบัรซฺาซ โดยที่ อัลหาฟิซฺ อัลฮัยษะมีย์ ได้กล่าวไว้ในหนังสือ มัจญฺมะอฺ อัซซะวาอิด เล่ม 2 หน้า 139 ว่า บรรดานักรายงานหะดิษนี้ เชื่อถือได้ ,และท่านอัลบัยฮะกีย์ ได้รายงานไว้ในหนังสือ อัสสุนัน อัลก๊อบรอ ของท่าน เล่ม 2 หน้า 102 และทำการถ่ายทอดการซอเฮี๊ยะหฺของท่านอัลหากิม และท่านอัลบัยฮะกีย์ก็ยอมรับในการยืนยันถึงความซอเฮี๊ยะห์ ,และท่านอัรดารุกุตนีย์ ได้รายงานไว้ใน หนังสือสุนัน ของท่าน เล่ม 2 หน้า 39 ,และท่านอับดุล อัรร๊อซซาก ได้รายงานในหนังสือ อัลมุซันนัฟ ของท่าน เล่ม 3 หน้า 110 ,และอิบนุ อบี ชัยบะฮฺ กล่าวไว้ใน หนังสือ อัลมุซันนัฟ เล่ม 2 หน้า 312 ,และท่านอัลบุฆอวีย์ ได้รายงานในหนังสือ ชัรหฺ อัสสุนนะฮฺ เล่มที่ 3 หน้า 124 ,ท่านอิมาม อันนะวาวีย์ (ร.ฏ.) ได้กล่าวไว้ ใน หนังสือ อัลมัจญฺมั๊วะ ว่า หะดิษนี้ เป็นหะดิษที่ซอเฮี๊ยะหฺ ซึ่งได้รายงานโดยกลุ่มหนึ่งจากนักหะดิษ และพวกเขาถือว่าเป็นหะดิษซอเฮี๊ยะหฺ และส่วนหนึ่งจากผู้ระบุถึงความซอเฮี๊ยะหฺของหะดิษนี้นั้น อาธิเช่น อัลหาฟิซฺ อบู อับดิลลาฮฺ มุหัมมัด บิน อลี อัลบัลคีย์ ,ท่านอัลหากิม ,ท่านอัลบัยฮะกีย์ และได้รายงานโดยท่าน อัดดารุกุตนีย์ จากหนทางต่างๆ ด้วยบรรดาสายรายงานที่ซอเฮี๊ยะหฺ " ดู อัลมัจญฺมั๊วะ เล่ม 3 หน้า 504

วัลลอฮุอะลัม

والسلام
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6201
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +262
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudent.com
Re: ดุอากุนูต
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ก.ค. 01, 2007, 06:25 AM »
0
ส่วนความพยายามที่จะฮุกุ่มหะดิษกุนูตซุบฮิว่า  เป็นหะดิษ มุงกัร  ซึ่งหมายถึงผู้รายงานที่ฏออีฟได้รายงานขัดกับผู้ที่มีความเชื่อถือ   ก็จะหมดไป  หากหะดิษดังกล่าวได้ถูกตัดสินจากนักหะดิษว่าซอฮิห์    และหากฮุกุ่มว่าหะดิษกุนูตเป็นหะดิษ ชาชฺ  หมายถึงหะดิษที่ผู้รายงานที่เชื่อถือได้ทำการรายงานขัดกับผู้ที่เชื่อถือได้มากกว่าโดยไม่สามารถรวมกันระหว่างหะดิษทั้งสองได้   ดังนั้น  จะเป็นหะดิษชาชฺหรือไม่  เราก็ต้องมาพิจารณาเรื่องการรวมหะดิษกันครับว่า  จะเป็นไปได้หรือเปล่า  ซึ่งหากรวมกันได้  ก็หมายความว่าหะดิษก็ไม่อยู่ในฐานะชาชฺ 

ขอแค่นี้ก่อนแล้วค่อยว่ากันต่อ   ;D
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

truth1979

  • บุคคลทั่วไป
Re: ดุอากุนูต
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ก.ค. 01, 2007, 10:25 AM »
0
ท่านอบูญะอฺฟัร อัลรอซีย์ที่คุณพยายามยกให้อยู่ในระดับหะซันหรือเศาะหีหฺ นั้น ไม่ใช่ว่าจะมีท่านอบูญะอฺฟัร เพียงคนเดียวที่เป็นปัญหา แต่ยังมีท่าน อัลเราะบีอฺ บิน อะนัส ด้วยที่ยังเป็นตัวถ่วงของสายรายงานนี้
ท่าน ศาสตราจารย์ ดร. อัฏเฏาะหฺหาน ได้กล่าวไว้ในหนังสือ أصول التخريج ودراسة الأسانيد หน้า 144 - 145 ว่า

ระดับการชมเชย
"ระดับที่ 4 คำที่ชี้ถึงการชมเชยโดยไม่ได้บ่งถึงความจำ เช่น ศ่อดูก (เขานั้นมีสถานะภาพที่พูดจริง ไม่โกหก كذاب)..."

"ระดับที่ 5 คำที่ไม่ได้ชี้ถึงการให้ความเชื่อถือหรือวิจารณ์ตำหนิ เช่น เขาคนนั้น เป็นอาจารย์..."

อ่านไปอีก 5 บรรทัดได้มีระบุอธิบายว่า

"สำหรับระดับที่ 4 และระดับที่ 5 นั้น ไม่สามารถนำมาเป็นหลักฐานอ้างด้วยกับผู้ที่มีคุณสมบัติทั้งสองระดับ แต่หะดิษของเขาถูกบันทึกไว้ และสามารถนำมาเทียบทดสอบ และหากว่าผู้มีคุณสมบัติระดับที่ 5 จะไม่เหมือนกับผู้มีคุณสมบัติระดับที่ 4 ก็ตาม(ก็ย่อมนำมาเป็นหลักฐานเลยไม่ได้)"
"หมายถึง การทดสอบความจำของพวกเขา ด้วยการนำเสนอหะดิษของพวกเขาไปเทียบกับบรรดาหะดิษของนักรายงานที่เชื่อถือได้และมีความละเอียดละออ ดังนั้น หากหะดิษของพวกเขาสอดคล้องกับหะดิษของผู้ที่น่าเชื่อได้และผู้ที่มีความละเอียดละออนั้น ก็สามารถนำหะดิษของพวกเขามาอ้างเป็นหลักฐานได้ ซึ่งหากไม่เป็นเช่นนั้น ก็ไม่สามารถนำมาเป็นหลักฐานได้ ตามนัยยะนี้ คือ มีผู้ที่ถูกกล่าวแก่เขาว่า "ศ่อดูก" ก็ไม่สามารถนำมาเป็นหลักฐานได้ก่อนจะนำไปทดสอบเสียก่อน แท้จริงได้มีผู้ที่คิดอย่างคลุมเครือได้กล่าวว่า "นักรายงานที่ถูกกล่าวว่าเขานั้น ศ่อดูก คือหะดิษของเขาหะซัน (แต่เขาจะนำมาอ้างแบบนี้ไม่ได้) เพราะหะดิษหะซันนั้น เป็นหะดิษประเภทที่นำมาเป็นหลักฐานได้ และได้ดำเนินอยู่ตามทัศนะดังกล่าวนี้ คือทัศนะของบรรดานักหะดิษและนักวิจารณ์หะดิษระดับชั้นนำ" ดู เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว จาก บทนำ หนังสือ อัลญัรหฺ วะ อัตตะอ์ดีล ของท่าน อัลอิบนุ อบี หาติม , หนังสือ อุลูม อัลหะดิษ ของท่านอิบนุศ่อลาห์ หน้า 110 , หนังสือตักรีบ อัรรอวีย์ ของท่านอิมามอันนะวาวีย์ เล่ม 1 หน้า 343 , หนังสืออัดตัดรีบ ของท่านอิมามอัสศะยูฏีย์ เล่ม 1 หน้า 343 , หนังสือฟัตหุลมุฆีษ ของท่านอัศศัคคอวีย์ เล่ม 1 หน้า 368 ดังนั้น นี้ก็คือหลักวิชาการของปวงปราชญ์หะดิษ วัลลอฮุอะลัม

ทำไมท่านอิบนุหะญัร ถึงวิจารณ์ท่านอบูญะอฺฟัร โดยให้มีอยู่ลำดับต่ำขั้นที่ 5 ตามที่ระบุไว้ในหนังสือตักรีบ อัตตะฮ์ซีบของท่าน ?? ซึ่งระดับขั้นที่ 5 นี้ จะนำมาเป็นหลักฐานยืนยันอะไรไม่ได้!! แล้วทำไมคุณถึงไม่พิจารณาจุดนี้บ้างครับ วัลฮุอะลัม

ลำดับที่ 5. صدوق يهم (พูดจริงโดยที่มีความคลุมเครือ) ตามทัศนะของท่านอิบนุหะญัรแล้ว ย่อมไม่สามารถนำมาเป็นหลักฐานในการยืนยันว่า ซอฮิหฺและหะซันได้เลย

ผมขอถามว่า เหตุใดท่านอัซซะฮะบีย์ไม่ยอมรับ ความ ثقة ของท่านอัลหะกัม (อบูญะอฺฟัร) โดยนำไปอยู่ในลำดับที่ต่ำกว่า คือ صدوق ซึ่งเป็นระดับที่ไม่สามารถนำมาเป็นหลักฐานยืนยันได้ และท่านอิบนุหะญัรก็ไม่ให้การยอมรับการยืนยัน ثقة ของท่านอิบนุหิบบานเช่นกัน โดยท่านอิบนุหะญัรนำท่านอัลหะกัมไปอยู่ในลำดับต่ำที่ 5 คือ صدوق يهم ซึ่งเป็นลำดับที่ไม่สามารถนำมาเป็นบรรทัดฐานยืนยันได้เลย!! โปรดพิจารณาครับ

ออฟไลน์ คนจำเป็น

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 115
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ดุอากุนูต
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ก.ค. 01, 2007, 11:35 AM »
0
อัสลามุอะลัยกุ้ม ครับ

ผมไม่มีความสามารถจะเสวนา เชิงวิชาการแบบนี้หรอกครับ
เพราะ ต้องมีการสาว ถึง ระดับสายรายงาน ฮะดิษ ซึ่งเป็นงานช้าง เลยทีเดียว
ตาสีตาสา อย่างเราๆ ถ้าไม่ได้ศึกษาโดยตรง
ก็ไม่ควรจะไป กล่าวหา ตัดสิน เรื่องใด ๆ ที่ผ่านการวินิจฉัยจากบรรดานักปราชญ์ระดับโลก

ขอติดตามศึกษา อย่างผู้มีมารยาทแล้วกันครับ ;D

ออฟไลน์ Fathoni

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 79
  • Kid d Tum d อัลลอฮฺรู้
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ดุอากุนูต
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ก.ค. 01, 2007, 03:59 PM »
0
 ??? ??? ??? ผมก้อไม่ค่อยเก่งที่จะสนทนาแบบวิชาการเท่าไร  ??? ??? ???
ผมข้องใจแค่อยากถามว่า  อีมามมุจตฮิตย ท่องจำอัลกุร-อาน เข้าใจความหมายอัลกุร-อาน ศึกษาอย่างลึกซึ้งกับอัลกุร-อาน จิตใจอยู่กับอัลลอฮุตลอดเวลา
ท่องจำบรรดาฮาดีษ เรียนรู้และทำความเข้าใจกับฮาดีษกี่หมื่นแสนฮาดีษกันครับ
กับบ้างคนที่มาบอกว่าไม่ถูก........................อยากทราบว่าอาจารย์หรือคนที่พูดมาอย่างนั้น?
จำและเข้าใจความหมายอัลกุร-อาน และ แต่ละอายะฮุจำอยู่ในอกหมดเลยใช่ไหมคับ
ฮาดีษคงจำได้ป็นหมื่นเป็นแสนฮาดีษใช่ไหมคับ  กีตาบคงจะมีอยู่ที่บ้านเป็นพัน ๆ หมื่น ๆ เล่มแน่เลย
อย่าลืมนะครับ
ใครที่แปลความหมาย เข้าใจความหมายอัลกุร-อาน ตามความเห็นและความเข้าใจของตนเอง โดยไม่ถูกต้อง                               เขานั้นกำลังสร้างบ้านให้ตัวเองในนรก
ใครที่แปลความหมาย เข้าใจความหมายฮาดีษ  ตามความเห็นและความเข้าใจของตนเอง โดยไม่ถูกต้องกับสิ่งที่นบีต้องการ         เขานั้นกำลังสร้างบ้านให้ตัวเองในนรก   

 :-[ :-[ :-[ :-[ :-[ :-[

วัลอียาซูบิลลาฮ


อิสลามสอนฉันให้รู้จักเสียสละเพื่อสังคม แม้สังคมจะจำสิ่งที่ฉันทำไม่ได้เลย

ฉันไม่เคยท้อที่จะทำมันต่อเพราะรู้ว่าอัลลอฮฺจะอยู่ข้างฉัน จะไม่ทิ้งฉันแน่นอน ...

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6201
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +262
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudent.com
Re: ดุอากุนูต
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ก.ค. 01, 2007, 07:39 PM »
0
ผมขอถามว่า เหตุใดท่านอัซซะฮะบีย์ไม่ยอมรับ ความ ثقة ของท่านอัลหะกัม (อบูญะอฺฟัร) โดยนำไปอยู่ในลำดับที่ต่ำกว่า คือ صدوق ซึ่งเป็นระดับที่ไม่สามารถนำมาเป็นหลักฐานยืนยันได้ และท่านอิบนุหะญัรก็ไม่ให้การยอมรับการยืนยัน ثقة ของท่านอิบนุหิบบานเช่นกัน โดยท่านอิบนุหะญัรนำท่านอัลหะกัมไปอยู่ในลำดับต่ำที่ 5 คือ صدوق يهم ซึ่งเป็นลำดับที่ไม่สามารถนำมาเป็นบรรทัดฐานยืนยันได้เลย!! โปรดพิจารณาครับ

เพราะท่านอัลหะกัมนั้น  ถูกกล่าวหาว่าขโมยหะดิษ  จนกระทั่งไม่ได้รับการยอมรับให้อยู่ในบรรดานักรายงานทั้ง 6  จึงไม่ได้ถูกกล่าวระบุไว้ในหนังสือ  ตะฮ์ซีบอัลกะมาล  , ตะฮ์ซีบ อัตตะฮ์ซีบ , ตักรีบ อัตตะฮ์ซีบ  เป็นต้น   นั่นคือการพิจารณาหะดิษเฉพาะตัวผู้รายงาน   หากคุณยังขุ่นใจเกี่ยวกับการเสวนาระหว่างเราในเรื่อง  หะดิษการล้อมวงซิกิร วิจารณ์หะดิษซิกิรล้อมวง  ที่ผ่านมาล่ะก็   คงจะมาเทียบกับหะดิษกุนูตไม่ได้หรอกครับ   เพราะสายรายงานถึงท่านอิบนุมัสอูด  มีท่านอัลหะกัม  ซึ่งยังไม่สามารถฮุกุ่มฮะดิษว่าซอฮิห์ได้   เพราะไม่มีนักปราชญ์หะดิษอัลหาฟิซฺคนใดตัดสินว่าซอฮิห์   เพราะการตัดสินว่าซอฮิห์ของผู้รู้ที่ศึกษาหะดิษเพียงแค่ขยันอ่านจากตำราโดยไม่ได้รับมาจากอาจารย์หะดิษนั้น  เขาไม่เอี๊ยะอฺติบาร...ไม่พิจารณา...และยังมีอัมร์ บิน ยะห์อีก ที่ฏออีฟ  นอกจากนั้นสายรายงานถึงท่านอิบนุมัสอูดยังขัดกับหะดิษนบีอีก  ตามที่นักปราชญ์หะดิษได้ระบุไว้

ซึ่งแตกต่างกับหะดิษกุนูตที่มีนักปราชญ์หะดิษระดับอัลหาฟิซฺมากมายที่ระบุว่า  หะดิษกุนูตซุบฮินั้นซอฮิห์   และเหมาะสำหรับการนำมาใช้ฮุกุ่มว่า  กุนูตซุบฮิห์นั้น สุนัต  (ไม่วายิบ)   แต่คุณ  truth1979 มาพิจารณาหะดิษกุนูตเหมือนกับว่าเรามีทัศนะว่า  กุนูตวายิบเสียอย่างนั้น    ดังนั้น  โปรดดูจุดยืนการเสวนาของแต่ละฝ่ายด้วยครับ    คุณเสวนาเรื่องฮะดิษกุนูตเพื่อให้ฏออีฟ  และฮุกุ่มว่ากุนูตนั้นบิดอะฮ์(หรือเปล่า?   แต่เราขอเลือกทัศนะที่ซอฮิห์เพื่อยืนยันว่า  กุนูตนั้นสุนัตเท่านั้น  ไม่ใช่วายิบ  และคุณโปรดจงรู้ไว้ว่า  หลักการวินิจฉัยเรื่องกุนูตซิบฮินั้น  ไม่ว่าจะเป็นบิดอะอ์หรือสุนัต  ก็ไม่มีทัศนะใดที่เด็ดขาด (ก๊อฏอีย์) ฟันธงว่า กุนูตบิดอะฮ์หรือวายิบ   ดังนั้นเมื่อเรื่องกุนูตซุบฮิไม่ใช่ประเด็นที่เด็ดขาด  เราก็ขอกล่าวว่า  มันเป็นเพียงสุนัต เท่านั้นเอง   

 
ท่านอบูญะอฺฟัร อัลรอซีย์ที่คุณพยายามยกให้อยู่ในระดับหะซันหรือเศาะหีหฺ นั้น ไม่ใช่ว่าจะมีท่านอบูญะอฺฟัร เพียงคนเดียวที่เป็นปัญหา แต่ยังมีท่าน อัลเราะบีอฺ บิน อะนัส ด้วยที่ยังเป็นตัวถ่วงของสายรายงานนี้.....ทำไมท่านอิบนุหะญัร ถึงวิจารณ์ท่านอบูญะอฺฟัร โดยให้มีอยู่ลำดับต่ำขั้นที่ 5 ตามที่ระบุไว้ในหนังสือตักรีบ อัตตะฮ์ซีบของท่าน ?? ซึ่งระดับขั้นที่ 5 นี้ จะนำมาเป็นหลักฐานยืนยันอะไรไม่ได้!! แล้วทำไมคุณถึงไม่พิจารณาจุดนี้บ้างครับ วัลฮุอะลัม

ท่านอัลหาฟิซฺ อิบนุ หะญัร  วิจารณ์ท่านอยูญะอฺฟัร  ให้อยู่ระดับ 5  เพราะมีความจำไม่ดีโดยเฉพาะรายงานจากมุฆีเราะฮ์   นั่นคือการวิจารณ์ในตัวบุคคล  แต่จะให้มีผลกับการฮุกุ่มหะดิษกุนูตซุบฮิโดยรวมนั้น  เราต้องพิจารณาหลักการแวดล้อมด้วย   ไม่ใช่เวลามีนักรายงานคนหนึ่งถูกวิจารณ์แล้วคอยจะมุ่งเน้นแต่นักรายงานคนนี้โดยไม่พิจารณาหลักการแวดล้อมของหะดิษเลยนั้น  ผมว่าเป็นการพิจารณาที่ตะอัศศุบเกินไปนะครับผม

และหะดิษกุนูตซิบฮินี้  ก็ยังมีสายรายงานยืนยันสนับสนุนว่า บรรดาคอลิฟะฮ์ทั้ง 4  ได้ทำการอ่านดุอาอ์กุนูตซุบฮิด้วยเช่นกัน   ดังนั้น  เราจะฮุกุ่มหะดิษ  ก็ต้องดูหลักการแวดล้อมด้วย  ก็คงจะดีน่ะครับ     

รายงานท่านอะนัส บิน มาลิก เขากล่าวว่า

ما زال رسول الله صلى الله عليه وسلم يقنت في الفجر حتى فارق الدنيا

ความว่า" ท่านร่อซูลุลเลาะฮฺ(ซ.ล.)ยังคงอ่านกุนูตในละหมาดซุบหฺจนกระทั้งท่านได้จากโลกนี้ไป"  ดู  หนังสือ  นะตาอิจญ์  อัลอัฟการ  ของท่าน อัลหาฟิซฺ  อิบนุ หะญัร   ซึ่งท่านได้ฮุกุ่มหะดิษนี้ว่า  "หะซัน"   ดู  เล่ม 2 หน้า 116

แล้วค่อยว่ากันต่อครับ   
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ เด็กท่าเรือ

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 193
  • เพศ: ชาย
  • ความยำเกรงนั้น คือ กุญแจแห่งทางที่เที่ยงตรง
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
    • bantharua
Re: ดุอากุนูต
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ก.ค. 01, 2007, 10:25 PM »
0
เป็นกระทู้ที่น่าสนใจมากเลยครับ เพิ่มพูนความรู้ดีด้วย ขอเป็กำลังใจต่อไปครับ :)
" ท่านพึงเป็นผู้รู้ หรือผู้เล่าเรียน หรือผู้รับฟัง หรือผู้รักใคร่ (ในบุคคลเหล่านั้น)
และท่านอย่าเป็นคนที่ห้า แล้วท่านจะวิบัติอย่างแน่นอน "

ออฟไลน์ almadany

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 346
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ดุอากุนูต
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ก.ค. 02, 2007, 08:16 AM »
0
อัสลามุอะไลก้ม.....ไม่ว่านักปราชญ์มัซฮับหนึ่งตัดสินว่าหะดิษฏออีฟ...และนักปราชญ์อีกมัซฮับหนึ่งตัดสินว่าเป็นหะดิษซอเฮี๊ยะห์....ซึ่งทั้งหมดล้วนทำการอิจฮาดวินิจฉัยหลักการพิจารณาตัดสินหะดิษทั้งสิ้น....เราต้องให้เกียตริการทุ่มเทของนักปราชญ์ทั้งสองฝ่าย....ฉะนั้นหากหะดิษฏออีฟก็ไม่ได้หมายความว่ากุนูตต้องเป็นบิดอะฮ์(เพราะหะดิษฏออีฟนำมาปฏิบัติเกี่ยวกับคุณงามความดีได้ใช่ป่าวครับ)....และหากว่าหะดิษซอเฮี๊ยะห์ก็ไม่ได้หมายความว่ากุนูตต้องเป็นวายิบ.....และคุณ truth1979  เคยมีความหมางใจอะไรกับท่านอัซฮะรีหรือปล่าวครับ...เพราะดูรูปแบบเสวนาเหมือนกับว่าทั้งสองเคยเสวนามาแล้วอย่างโชกโชน....วัสลาม

 

GoogleTagged