ผู้เขียน หัวข้อ: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน  (อ่าน 4075 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ bawvespa

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 21
  • เพศ: ชาย
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน
« เมื่อ: ธ.ค. 14, 2011, 07:34 PM »
0

 :salam:พี่น้องที่รักของอัลเลาะห็(ซ.บ) ทั้งหลายครับ มีบังมาตักเตือนผมเรื่องการอ่านยาซีนด้วยการนั่งล้อมวง เป็น บิดอะห์ เพราะเขาบอกว่าท่านนบีไม่ได้อ่านยาซีนล้อมวง และเขาสั่งให้ผมไปบอกคนที่บ้านครับ ท่านผู้รู้ของอัลเลาะห์ทั้งหลายครับ ช่วยอธิบายปัญหานี้ให้ผมหน่อยครับ ?

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5012
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธ.ค. 14, 2011, 07:49 PM »
+2
มีหลักฐานห้ามให้นั่งล้อมวงอ่านยาซีนด้วยหรอ? natural:

เห็นแต่หลักฐานสนับสนุนให้นั่งล้อมวงซิกรุลลอฮ์ อ่านอัลกรุอาน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธ.ค. 14, 2011, 07:55 PM โดย al-firdaus~* »

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5012
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธ.ค. 14, 2011, 07:56 PM »
0
รายงานจาก ท่านอะนัส จากท่านนบี(ซ.ล.) ท่านกล่าวว่า " แท้จริง อัลเลาะฮ์ทรงมี บรรดามะลาอิกะฮ์ที่เดินทาง เพื่อแสวงหา บรรดาวงที่ล้อมทำซิกิร ดังนั้น เมื่อพวกเขาได้มา ที่บรรดาผู้ล้อมวงทำซิกิร มะลาอิกะฮ์จึงทำการห้อมล้อมพวกเขา หลังจากนั้น พวกเขาก็ส่งหัวหน้าของมะลาอิกะฮ์ไปยังฟากฟ้า โดยขึ้นไปหาพระผู้อภิบาลผู้ทรงเกียรติ(ซึ่งเป็นจุดนัดพบจากพระองค์ผู้ไม่มีเวลาและสถานที่อยู่) แล้วพวกเขาก็กล่าวว่า โอ้องค์ผู้อภิบาลของเรา เราได้ไปหาบรรดาบ่าว จากปวงบ่าวของพระองค์ ซึ่งพวกเขาได้ทำการกล่าวบรรดาเนี๊ยะมัตต่างๆ ของพระองค์ พวกเขาทำการอ่าน(อายะฮ์อัลกุรอาน)คำภีร์ของพระองค์ และพวกเขาทำการซ่อลาวาต ต่อ มุฮัมมัด(ซ๊อลลัลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ศาสนทูตของพระองค์ และพวกเขาได้ทำการวอนขอต่อพระองค์ เกี่ยวกับเรื่องอาคิเราะฮ์และดุนยาของพวกเขา ดังนั้น พระองค์ทรงตรัสว่า ความเมตตาของข้าได้ แผ่ปกคลุมกับพวกเขาแล้ว แล้วมะลาอิกะฮ์กล่าวว่า โอ้องค์อภิบาลของเรา แท้จริง ในบรรดาผู้ทำการล้อมวงซิกิรนั้น มีชายคนหนึ่งที่มีบาป โดยที่แท้จริง เขาได้นั่งร่วมอยู่พร้อมกับพวกเขา และอัลเลาะฮ์ทรงตรัส ว่า ความเมตตาของข้าได้แผ่คลุมเขาแล้ว เพราะพวกเขาเป็นผู้ที่ทำการนั่ง(ซิกรุลเลาะฮ์) โดยที่ผู้นั่งร่วมอยู่กับพวกเขานั้น จะไม่อับโชค " สายรายงานหะดิษนี้ หะซัน ดู หนังสือ มัจญฺมะอฺ อัลซะวาอิด ของท่าน นูรุดดีน อัลฮัยษะมีย์ เล่ม 10 หน้า 77 หะดิษที่ 16769


ออฟไลน์ bawvespa

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 21
  • เพศ: ชาย
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธ.ค. 14, 2011, 07:59 PM »
0
มีหลักฐานไหใครับ

ออฟไลน์ bawvespa

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 21
  • เพศ: ชาย
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธ.ค. 14, 2011, 08:02 PM »
0
บังเขาบอกผมแบบนั้นผมก้ออยากรู้หลักฐานที่แท้จริงครับ

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1739
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +153
    • ดูรายละเอียด
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธ.ค. 16, 2011, 03:07 AM »
0

บังคนนั้น เค้าไม่มีหลักฐานไรมาอ้างหรอกครับ ว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ต้องห้ามหรือเป็นบิดอะฮฺที่หลงผิดอย่างชัดเจน  นอกจากคำอ้างที่ว่า "นบีไม่เคยทำ" เค้าคงเรียนมาแค่นั้นมั้งครับ !!
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ bawvespa

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 21
  • เพศ: ชาย
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธ.ค. 19, 2011, 09:46 PM »
0
ครับ เค้าบอกว่านบีไม่เคยทำ และถ้านบีไม่ทำเราก้อไม่ต้องทำ

ออฟไลน์ amad 254

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 175
  • Respect: +48
    • ดูรายละเอียด
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธ.ค. 19, 2011, 11:51 PM »
+5
อัสลามุอลัยกุมครับ  ผมคงไม่ตอบในเรื่องการนั่งล้อมวงอ่านยาซีน ว่าทำได้หรือไม่ เพราะผมไม่มีความรู้พอ และ ขึ้นอยู่การเรียนรู้ของแต่ละบุคคล แต่สำหรับผมแน่นอน ทำได้ครับ 

 แต่อยากให้พี่น้อง ลองคิดพิจารณา ในคำนิยามที่ว่า ท่านนบี(ซล)ไม่เคยทำ แล้วเราทำทำไม 
เป็นคำนิยามที่ฮิต และไร้แก่นสารเหมือนกัน  การให้คำนิยามดังกล่าวโดยปราศจากการอธิบายต่อเป็นเรื่องที่ทำให้ผุ้คนตกอยู่ใน ซุบฮาต หรือ คลุมเคลือ ท่านไม่คิดบ้างหรือ ว่า สิ่งที่เราปฎิบัติอยู่ทุกวันนี้ ท่านนบี(ซล)เคย ทำหรือเปล่า หรือ มีในสมัยท่านนบี(ซล) จนกระทั้งการอ่านกุรอ่านใน มือถือ ในคอมพิวเตอร์ หรือการเรียนในห้องเรียน การละหมาดในมัสยิดทีพื้นไม่ใช่ทราย สิ่งเหล่านี้ ท่านร่อซูล(ซล)เคยทำหรือ???

  ถ้ามีใครสงสัยในเรื่องดังกล่าวแล้วยังไง แน่นอน ต้องไปถามต่อ บ้างก็ได้คำตอบ บ้างก็ไม่ได้คำตอบ ท่านมีความสุขหรือกับการปฎิบัติอามาลแบบนี้?  เคยถามตัวเองหรือเปล่า

  ทำไมเขาไม่ให้คำจำกัดความที่ชัดเจนไปเลย ทำไมเมื่อเขารู้อย่างชัดเจนอยู่แล้วว่า สิ่งนี้ หรือ สิ่งนั้น ทำไม่ได้ ทำไมต้องให้คำจัดความแค่นี้ เพื่อการใดหรือ?    ตามความคิดผม แน่นอนเขาไม่ได้รุ้อะไรเลยนอกจาก ตักลีด ผู้นำของเขา โดยปราศจากความเข้าใจในเรื่องต่างๆ คือไม่สามารถอธิบายได้นั้นเอง  หากว่า ผู้นำของเขาบอกว่า ในโลกนี้ คนที่จะเข้าสรรค์ได้ต้องได้รับอนุมัติจากเขา หลายๆคน คงอาจจะหลงไปกับเขาได้เหมือนกัน เนื่องจากไม่ได้คิดพิจารณาในเรื่องต่างๆที่เขากล่าวให้ดีให้ถี่ถ้วนเสียก่อน   

  หากพี่น้องทั้งหลาย ที่จะยึดมั่นในคำนิยามนี้  รบกวนท่านช่วยหาคำตอบให้ผมได้กระจ่างสักนิดนะครับ คือ
1.  การเรียนการสอนศาสนาในห้องเรียน นั่งบนเก้าอี้ นั้น ทำได้หรือไม่ เพราะถ้าการเรียนศาสนาเป็นอิบาดัต ก็ต้องกลายเป็นสิ่งที่ผิด เพราะสมัยท่านนบี(ซล)ไม่เคยทำ

2.  หากการเรียนในวิทยาลัย หรือ โรงเรียนที่ เจาะจงวิชา เช่น วิชาอัลกุรอ่านในคาบที่ 2 ของทุกวันจันทร์ เป็นการเจาะจงวิชาในการเรียนศาสนา ถ้าเป็นอิบาดัตจะผิดไหม แน่นอนสมัยท่านนบี(ซล)ไม่เคยทำเหมือนกัน 

3.  แล้ว การ แปลอัลกุรอ่าน เป็นภาษาไทยหรือภาษาต่างๆที่ไม่ใช่ภาษาอาหรับ ไม่ว่าจะลงในเว็ป หรือ ลงในเล่ม จะผิดใหม ในเมื่อสิ่งนี้ก็ไม่มีเหมือนกันในสมัยท่านนบี(ซล)

แล้วถ้าผิด เขาจะกล้าฮูก่มตนเองว่าผิดใหม ในเมื่อทั้ง 3 ข้อนี้ มีในกลุ่มพวกเขา และถ้าผิดจะฮูก่มตนเองตกนรกเหมือนกับฮูก่มผู้คนต่างๆหรือเปล่า  ?????????

 ศาสนาไม่ได้มีแค่ ท่านนบี(ซล)ทำหรือไม่ทำ ยังมีคำสั่งจากพระผู้เป็นเจ้า การปฎิบัติตัวของซอฮาบะห์ การวินิจฉัยปัญหาศาสนาของอุลามาอฺ

  ผมจะยกตัวอย่างหนึ่ง ที่ ท่านนบี(ซล) ไม่เคยทำ แต่เป็นคำสั่งจากพระผู้เป็นเจ้า คือการทำดีต่อพ่อแม่  แล้วตัวอย่างนี้ ครอบคลุมคำนิยามที่ว่า ท่านนบี(ซล)ไม่มีโอกาสได้ทำ(เพราะบิดา และมารดาท่านเสียชีวิตตั้งแต่ท่ารร่อซูล(ซล)ยังเล็ก) (แล้วเราทำทำไม)???? ด้วยหรือเปล่า ??
 

ความว่า  องค์อภิบาลของเจ้าได้บัญชาไว้ว่าพวกเจ้าทั้งหลายอย่านมัสการสิ่งใดนอกจากพระองค์ เท่านั้นและจงทำความดีต่อผู้ให้กำเนิดทั้งสอง แม้นว่ามีคนหนึ่งจากทั้งสองหรือทั้งสองคนก็ตามได้บรรลุวัยชราอยู่กับเจ้า เจ้าก็จงอย่ากล่าวแก่ทั้งสองว่า "อุฟ"(คำอุทานแสดงความเบื่อ ความรำครญ และรังเกียจ) เจ้าจงอย่าขู่ ตะคอก แก่ทั้งสอง และเจ้าจงพูดกับทั้งสองด้วยคำพูดที่ยกย่อง


 
ความว่า  และเจ้าจงลดปีกแห่งความนอบน้อมแด่ทั้งสองด้วยความเมตตาและจงกล่าวขอพรแก่ทั้งสองว่า"โอ้องค์อภิบาลโปรดเมตตาท่านทั้งสอง ประดุจเดียวกับ ท่านทั้งสองได้ชุบเลี้ยงข้าพเจ้ามากแต่ยามเยาว์วัย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธ.ค. 20, 2011, 03:20 AM โดย amad 254 »

ออฟไลน์ nuree

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 100
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธ.ค. 20, 2011, 10:23 AM »
0
 :salam:
ผมคิดว่ามันต่างกันนะครับ
ผมการล้อมวงอ่านยาซีนนั้นกระทำเพื่อจุดประสงค์อะไรสักอย่าง เช่น ขอให้โชคดี ขอให้....เป็นต้น
ส่วนการเรียนการสอนนั้นท่านศาสดา เคยทำครับ ด้วยการ อถาธิบาย อายัตอัลกุรอ่านเมื่อได้มีการประทานลงมา
ส่วนการแปลอัลกุรอ่านนั้นผมเข้าใจว่า เมือบันดาซอฮาบัตได้ไป ดะอวะห์ที่เมืองต่างๆ ที่ไม่พูดภาษาอาหรับท่านต้องแปลครับ
 :salam:

ออฟไลน์ muzaheh

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 157
  • เพศ: ชาย
  • eVerything mUst Go...
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธ.ค. 20, 2011, 11:28 PM »
+2
 :salam:

อัลฮัมดุลิลลาฮฺ
ในอัลกุรอ่านนั้นมีดุอาอฺ...
ดุอาอฺ คือการวอนขอ...ขอต่อเอกองค์อัลลอฮฺ...
ขอจากอัลลอฮฺแล้วผิดตรงไหน...

เรื่องศาสนา มันลึกซึ้งเนอะ...
อัลลอฮฺให้สติปัญญากับเรามา...เราก็ควรใช้สติปัญญานั้นวิเคราะห์ พิจารณากันให้ดี ให้ถี่ถ้วน...

อย่าเพิ่งเข้าใจผิด...ในสิ่งที่ยังไม่เข้าใจ...

วัสลาม
...อย่าเพิ่งเข้าใจผิดในสิ่งที่ยังไม่เข้าใจ...

ออฟไลน์ iqwan

  • ลาอิลาฮะอิ้ลลั้ลเลาะฮ์ มุฮำมัดดุ้รร่อซูลุ้ลลอฮฺ
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 170
  • เพศ: ชาย
  • มาซาอั้ลลอฮฺ
  • Respect: +23
    • ดูรายละเอียด
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธ.ค. 22, 2011, 09:12 AM »
0
อัสลามุอลัยกุมครับ  ผมคงไม่ตอบในเรื่องการนั่งล้อมวงอ่านยาซีน ว่าทำได้หรือไม่ เพราะผมไม่มีความรู้พอ และ ขึ้นอยู่การเรียนรู้ของแต่ละบุคคล แต่สำหรับผมแน่นอน ทำได้ครับ 

 แต่อยากให้พี่น้อง ลองคิดพิจารณา ในคำนิยามที่ว่า ท่านนบี(ซล)ไม่เคยทำ แล้วเราทำทำไม 
เป็นคำนิยามที่ฮิต และไร้แก่นสารเหมือนกัน  การให้คำนิยามดังกล่าวโดยปราศจากการอธิบายต่อเป็นเรื่องที่ทำให้ผุ้คนตกอยู่ใน ซุบฮาต หรือ คลุมเคลือ ท่านไม่คิดบ้างหรือ ว่า สิ่งที่เราปฎิบัติอยู่ทุกวันนี้ ท่านนบี(ซล)เคย ทำหรือเปล่า หรือ มีในสมัยท่านนบี(ซล) จนกระทั้งการอ่านกุรอ่านใน มือถือ ในคอมพิวเตอร์ หรือการเรียนในห้องเรียน การละหมาดในมัสยิดทีพื้นไม่ใช่ทราย สิ่งเหล่านี้ ท่านร่อซูล(ซล)เคยทำหรือ???

  ถ้ามีใครสงสัยในเรื่องดังกล่าวแล้วยังไง แน่นอน ต้องไปถามต่อ บ้างก็ได้คำตอบ บ้างก็ไม่ได้คำตอบ ท่านมีความสุขหรือกับการปฎิบัติอามาลแบบนี้?  เคยถามตัวเองหรือเปล่า

  ทำไมเขาไม่ให้คำจำกัดความที่ชัดเจนไปเลย ทำไมเมื่อเขารู้อย่างชัดเจนอยู่แล้วว่า สิ่งนี้ หรือ สิ่งนั้น ทำไม่ได้ ทำไมต้องให้คำจัดความแค่นี้ เพื่อการใดหรือ?    ตามความคิดผม แน่นอนเขาไม่ได้รุ้อะไรเลยนอกจาก ตักลีด ผู้นำของเขา โดยปราศจากความเข้าใจในเรื่องต่างๆ คือไม่สามารถอธิบายได้นั้นเอง  หากว่า ผู้นำของเขาบอกว่า ในโลกนี้ คนที่จะเข้าสรรค์ได้ต้องได้รับอนุมัติจากเขา หลายๆคน คงอาจจะหลงไปกับเขาได้เหมือนกัน เนื่องจากไม่ได้คิดพิจารณาในเรื่องต่างๆที่เขากล่าวให้ดีให้ถี่ถ้วนเสียก่อน   

  หากพี่น้องทั้งหลาย ที่จะยึดมั่นในคำนิยามนี้  รบกวนท่านช่วยหาคำตอบให้ผมได้กระจ่างสักนิดนะครับ คือ
1.  การเรียนการสอนศาสนาในห้องเรียน นั่งบนเก้าอี้ นั้น ทำได้หรือไม่ เพราะถ้าการเรียนศาสนาเป็นอิบาดัต ก็ต้องกลายเป็นสิ่งที่ผิด เพราะสมัยท่านนบี(ซล)ไม่เคยทำ

2.  หากการเรียนในวิทยาลัย หรือ โรงเรียนที่ เจาะจงวิชา เช่น วิชาอัลกุรอ่านในคาบที่ 2 ของทุกวันจันทร์ เป็นการเจาะจงวิชาในการเรียนศาสนา ถ้าเป็นอิบาดัตจะผิดไหม แน่นอนสมัยท่านนบี(ซล)ไม่เคยทำเหมือนกัน 

3.  แล้ว การ แปลอัลกุรอ่าน เป็นภาษาไทยหรือภาษาต่างๆที่ไม่ใช่ภาษาอาหรับ ไม่ว่าจะลงในเว็ป หรือ ลงในเล่ม จะผิดใหม ในเมื่อสิ่งนี้ก็ไม่มีเหมือนกันในสมัยท่านนบี(ซล)

แล้วถ้าผิด เขาจะกล้าฮูก่มตนเองว่าผิดใหม ในเมื่อทั้ง 3 ข้อนี้ มีในกลุ่มพวกเขา และถ้าผิดจะฮูก่มตนเองตกนรกเหมือนกับฮูก่มผู้คนต่างๆหรือเปล่า  ?????????

 ศาสนาไม่ได้มีแค่ ท่านนบี(ซล)ทำหรือไม่ทำ ยังมีคำสั่งจากพระผู้เป็นเจ้า การปฎิบัติตัวของซอฮาบะห์ การวินิจฉัยปัญหาศาสนาของอุลามาอฺ

  ผมจะยกตัวอย่างหนึ่ง ที่ ท่านนบี(ซล) ไม่เคยทำ แต่เป็นคำสั่งจากพระผู้เป็นเจ้า คือการทำดีต่อพ่อแม่  แล้วตัวอย่างนี้ ครอบคลุมคำนิยามที่ว่า ท่านนบี(ซล)ไม่มีโอกาสได้ทำ(เพราะบิดา และมารดาท่านเสียชีวิตตั้งแต่ท่ารร่อซูล(ซล)ยังเล็ก) (แล้วเราทำทำไม)???? ด้วยหรือเปล่า ??
 

ความว่า  องค์อภิบาลของเจ้าได้บัญชาไว้ว่าพวกเจ้าทั้งหลายอย่านมัสการสิ่งใดนอกจากพระองค์ เท่านั้นและจงทำความดีต่อผู้ให้กำเนิดทั้งสอง แม้นว่ามีคนหนึ่งจากทั้งสองหรือทั้งสองคนก็ตามได้บรรลุวัยชราอยู่กับเจ้า เจ้าก็จงอย่ากล่าวแก่ทั้งสองว่า "อุฟ"(คำอุทานแสดงความเบื่อ ความรำครญ และรังเกียจ) เจ้าจงอย่าขู่ ตะคอก แก่ทั้งสอง และเจ้าจงพูดกับทั้งสองด้วยคำพูดที่ยกย่อง


 
ความว่า  และเจ้าจงลดปีกแห่งความนอบน้อมแด่ทั้งสองด้วยความเมตตาและจงกล่าวขอพรแก่ทั้งสองว่า"โอ้องค์อภิบาลโปรดเมตตาท่านทั้งสอง ประดุจเดียวกับ ท่านทั้งสองได้ชุบเลี้ยงข้าพเจ้ามากแต่ยามเยาว์วัย

อัสสะลามู่อะไลกุ้มว่าเราะห์มะตุ้ล ว่าบะร่อกาตุ๊ฮ์ คุณ amad 254 ครับ ย่ะซากั้ลลอฮุคอยรอน ครับ,ขอวิงวอนต่อพระองค์อัลเลาะฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา
ขอพระองค์ทรงรับอิบาดัตและขอพระองค์ทรงรับดุอาของคุณครับ อามีน. ขอขอบคุณมากครับคุณ amad 254
อั้ลลามะอฺบูดุบิฮักกิ้ลฟิ้ลวุยู๊ดอิ้ลลั้ลลอฮฺ

ทุกๆปัญหา มีทางแก้...ถ้าแก้ไม่ได้ นั่นไม่ใช่ปัญหา
" Any Problem can Solve...if can't Solve
that not the Problem"

ออฟไลน์ pajupong

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 64
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ม.ค. 02, 2012, 05:15 PM »
-1
หลากความคิด หลายแนวคิด

แต่ผมคิดว่าน่ะ   เราลองคิดแบบง่ายๆเลย แบบเบสิกๆ   
 พีน้องบางท่าน ต้องแยกให้ออกก่อนน่ะครับ เกี่ยวกับ การงานที่เป็นอิบาดัตซึ่งเกียวข้องกับศาสนา กับการงานที่เป็นมุอามาลัต คือ การงานทีเกียวกับสังคัม ซึ่งทั้งสองนั้นมันคนละประเด็นน่ะครับ
 จริงๆเรื่อง อามาลที่เป็นอิบาดัต นั้นมีแบบอย่างชัดเจนจากท่านนบีและบรรดาซอฮาบัต และบรรดาสลัฟที่ดีงาม  ในความคิดของผมน่ะ ย้ำความคิดของผม ผมว่า หากการงานใดที่เกี่ยวข้องกับศาสนา ไม่มีแบบอย่างจากท่านนบีหรือบุคคลดังกล่าวข้างต้น การเลือกไม่ทำ เพราะบุคคลดังกล่าวไม่ทำ ผมว่ามันคือแนวทางที่ปลอดภัยมากกว่า ผมสบายใจมากกว่า  ส่วนหากพี่น้องเลือกที่จะปฎิบัติเกี่ยวกับเรื่องศาสนาที่แม้แต่ไม่ปรากฎในบรรดามัซฮับ ทั้ง สี่ นั้นก็สุดแล้วแต่ทัศนะของพี่น้องเอง   ...แต่สำคัญพี่น้อง แยกให้ออกก่อนน่ะครับ ระหว่างเรื่องอิบาดัตกับมุอามาลัต ...วัลลอฮุอะอลัม

ออฟไลน์ NadwaH

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 12
  • Respect: +4
    • ดูรายละเอียด
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ม.ค. 02, 2012, 07:48 PM »
+1
คนที่บอกว่าตามซุนนะฮนบี นบีไม่ได้ทำเค้าก็จะไม่ทำ พอนบีทำไม่เห็นจะทำกันเลย แบบนี้อย่ามาอ้างว่าเราตามนบีกันเลย นบียืนละหมาดตอนกลางคืน เริ่มอ่านตั้งแต่ บะกอเราะอ ถึง มาอิดะฮ เราเคยทำกันหรอป่าว??

ออฟไลน์ nuree

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 100
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ม.ค. 03, 2012, 10:28 PM »
0
 :salam:
ซุนนะห์ที่ท่า นบีทำ..สอน.. บันดาซอฮาบัตทำ..สอน ก็จงทำเท่าที่ ทำได้ ส่วนที่ท่านห้ามก็จงหยุดกระทำทันที
ซุนนะห์ที่ตามนบีอีกอย่าง คือ นบี ละเว้นเราก็ละเว้น ผมคิดว่านี่ก็เป็นซุนนะห์เหมือนกันนะครับ

ออฟไลน์ คนรู้น้อย

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 274
  • Respect: +16
    • ดูรายละเอียด
Re: การนั่งล้อมวงอ่านยาซีน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ม.ค. 04, 2012, 03:37 PM »
0
:salam:
ซุนนะห์ที่ท่า นบีทำ..สอน.. บันดาซอฮาบัตทำ..สอน ก็จงทำเท่าที่ ทำได้ ส่วนที่ท่านห้ามก็จงหยุดกระทำทันที
ซุนนะห์ที่ตามนบีอีกอย่าง คือ นบี ละเว้นเราก็ละเว้น ผมคิดว่านี่ก็เป็นซุนนะห์เหมือนกันนะครับ

วอลัยกุมุสสลามครับ นบีละเว้นบ้าง ทำบ้าง นี่เรื่องอะไรครับ ถ้าเรื่องอีบาดะผมเห็นสมควรต้องทำนะ ถ้านบีไม่ได้ห้ามว่าห้ามทำมากเกินไป อย่างสมมุติ ซิกรุลลอฮวันละ หมื่นครั้งยังงี้ผมเคยอ่านประวัติมีคนทำ ถือศีลอดวันเว้นวันแบบนี้ แต่ถ้าเรื่องอื่นๆก็ต้องดูว่ามีคำสั่งมาห้ามหรือเปล่า วัลลอฮฮุอะลัมครับ

 

GoogleTagged